Trump: Ban vận động tranh cử “không làm gì sai” và “không thông đồng!”

(The Hill) – Tổng thống Donald Trump vào hôm thứ Sáu tuyên bố, những cáo buộc hình sự mới trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller cho thấy ban vận động tranh cử của ông “không làm gì sai trái,” và chứng minh không có sự thông đồng với Nga.

(The Hill) – Tổng thống Donald Trump vào hôm thứ Sáu tuyên bố, những cáo buộc hình sự mới trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller cho thấy ban vận động tranh cử của ông “không làm gì sai trái,” và chứng minh không có sự thông đồng với Nga.

“Nga bắt đầu chiến dịch chống Mỹ từ năm 2014, rất lâu trước khi tôi tuyên bố ra tranh cử,” ông Trump đăng trên mạng Twitter. “Các kết quả tranh cử không bị ảnh hưởng. Ban vận động tranh cử của Trump không làm gì sai trái – không có sự thông đồng!”

179 Content 96 1

Phó Tổng trưởng Rod Rosenstein công bố cáo trạng tại buổi họp báo diễn ra vào hôm nay. 13 nghi can người Nga và 3 tổ chức Nga bị cáo buộc nhiều tội danh liên quan đến nỗ lực can thiệp đến bầu cử Mỹ 2016.

Tổng thống Trump “được báo cáo đầy đủ về vấn đề này và vui khi thấy cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt chỉ ra không có sự can thiệp giữa ban vận động tranh cử của ông và Nga, và kết quả bầu cử không bị thay đổi hay bị ảnh hưởng,” phát ngôn nhân Toà Bạch Ốc Sarah Sanders tuyên bố trong một thông báo.

Các nhân viên điều tra liên bang chưa đưa ra kết luận liệu sự can thiệp của Nga có ảnh hưởng đến kết quả bầu cử hay không.

179 Content 97 3
US President Donald Trump responds to a reporter’s question on domestic violence following a working session regarding opportunity zones following the recently signed tax bill in the Oval Office of the White House on February 14, 2018 in Washington, DC. / AFP PHOTO / MANDEL NGAN (Photo credit should read MANDEL NGAN/AFP/Getty Images)
Photo Credit: Getty Images

Từ trước đến nay, Toà Bạch Ốc không phải lúc nào cũng thừa nhận tính hợp pháp của cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ đang diễn ra. Ông Trump trước đây nhiều lần cho rằng, cuộc điều tra khởi sự từ năm ngoái, gồm cả việc săm soi liệu ban vận động tranh cử của ông có liên can hay không, là hành động “vạch lá tìm sâu,” và là “trò lường gạt.”

Bản cáo trạng lưu ý, những nỗ lực gây ảnh hưởng đến bầu cử Mỹ được Nga bắt đầu từ năm 2014, và dính dáng tới Internet Research Agency – IRA, một tổ chức chuyên tung tin đồn nhảm của Nga có trụ sở tại St. Peterburg đã sử dụng các mạng xã hội để tung ra những thông điệp gây chia rẽ liên quan đến bầu cử 2016. Cáo trạng cáo buộc, mục tiêu của Nga là ủng hộ ứng cử viên Trump và gây tổn hại cho đối thủ Dân chủ là bà Hillary Clinton.

Trong một thông báo tương tự được Toà Bạch Ốc gởi ra, ông Trump kêu gọi người Mỹ đoàn kết. “Đã đến lúc chúng ta chấm dứt các tấn công đảng phái, những cáo buộc sai trái và kỳ cục, những lý thuyết thái quá, chỉ phục vụ cho nghị sự của kẻ xấu như Nga, và không bảo vệ nguyên tắc của thể chế chúng ta,” ông Trump tuyên bố, “Chúng ta phải đoàn kết lại để bảo vệ tính toàn vẹn của nền dân chủ và của các cuộc bầu cử.”

Ông Rosenstein cũng lưu ý, cáo trạng không có cáo buộc nào về việc người Mỹ biết đến mưu đồ của Nga.

Đây là những cáo buộc mới nhất được công tố viên đặc biệt đưa ra. 4 cựu cộng sự của ông Trump đã bị khởi tố, trong đó có cựu Chủ tịch ban vận động tranh cử Paul Manafort, và cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.

Hương Giang (Theo The Hill)


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan