Bloomberg: Mueller vẫn đang điều tra sự thông đồng với Nga

(Bloomberg) – Công tố viên đặc biệt Robert Mueller và các công tố viên liên bang vẫn chưa đưa ra kết luận về cuộc điều tra liệu Tổng thống Donald Trump hay bất cứ cộng sự nào của ông đã giúp Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ, theo một nguồn tin thông thạo cuộc điều tra.

(Bloomberg) – Công tố viên đặc biệt Robert Mueller và các công tố viên liên bang vẫn chưa đưa ra kết luận về cuộc điều tra liệu Tổng thống Donald Trump hay bất cứ cộng sự nào của ông đã giúp Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ, theo một nguồn tin thông thạo cuộc điều tra.

Các cáo buộc tổ chức chuyên tung tin đồn nhảm có trụ sở ở St. Petersburg và 13 người Nga nên được xem là một mảnh nhỏ trong cuộc điều tra sâu rộng, người này cho biết. Công việc của ông Mueller dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài hàng tháng nữa, và cũng bao gồm cả điều tra xem ông Trump có cản trở công lý hay không.

Một đại bồi thẩm đoàn truy tố các nghi can Nga về hoạt động can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 và giúp ông Trump thắng cử. Nhưng Phó Tổng trưởng Tư pháp Rod Rosenstein tại buổi họp báo vào hôm nay cho hay, “không có cáo buộc trong cáo trạng về bất cứ người Mỹ nào biết mưu đồ của Nga.”

Tuy vậy, vẫn có khả năng ông Mueller sẽ truy tố người Mỹ nào đó vì đã giúp Nga, nguồn tin giấu tên này cho hay.

179 Content 98 4
FILE Ñ Robert Mueller, the special counsel leading the Russia investigation, leaves the Capitol in Washington, June 21, 2017. Republican lawmakers warned President Donald Trump on Jan. 28, 2018, not to fire Mueller, but showed little sense of urgency to advance long-stalled legislation meant to protect the special counsel. (Doug Mills/The New York Times)
Photo Credit: NY Times

Có mối quan hệ không bằng phẳng với Tổng thống Trump kể từ khi bổ nhiệm ông Mueller làm công tố viên đặc biệt, ông Rosenstein tại buổi họp báo đã tóm tắt bản cáo trạng nhưng lại bỏ qua nhiều đoạn được lặp đi lặp lại rằng, mục tiêu của Nga là nhằm giúp ông Trump đắc cử và gây tổn hại cho đối thủ Dân chủ Hillary Clinton. Thay vào đó, Phó Tổng trưởng Tư pháp lại đưa ra một ví dụ về nỗ lực tạo ra hỗn loạn sau bầu cử, ông trích dẫn các cáo buộc những người Nga đã tổ chức các cuộc tuần hành ủng hộ Tổng thống đắc cử và cả những cuộc biểu tình chống ông Trump. Khi được hỏi, liệu các viên chức của ông Trump có bị Nga lường gạt, ông Rosenstein đáp, “các nghi can có những bước đi phi thường để trông giống như những nhà hoạt động chính trị Mỹ bình thường.”

Dù gì thì việc ông Rosenstein xuất hiện, công bố về bản cáo trạng cũng là hành động hậu thuẫn công tác điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Cả hai nhân vật này hiện đang đối diện sự săm soi kỹ.

Dân biểu Jerrold Nadler – Phó Chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Hạ viện – bày tỏ, cáo trạng sẽ “bóp chết” khẳng định rằng cuộc điều tra là trò lường gạt, và những nỗ lực phủ đầu nhằm loại bỏ các viên chức liên quan đến cuộc điều tra ông Trump. “Tại thời điểm này, bất cứ bước đi nào của Tổng thống nhằm can thiệp vào cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt, bao gồm việc loại bỏ Phó Tổng trưởng Tư pháp, hay đe doạ khai trừ ông Mueller sẽ được xem là nỗ lực ủng hộ chính phủ Nga trong việc tấn công vào nền dân chủ Mỹ,” ông Nadler ghi trong thông báo.

Hương Giang (Theo Bloomberg)

 


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan