Ông Trump đặt dấu hỏi về chính sách “Một Trung Quốc”

Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump hôm 11/12 ra dấu hiệu cho thấy ông sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc, và theo CNN, ông cũng đặt dấu hỏi về việc liệu Hoa Kỳ có nên tiếp tục quan điểm bấy lâu nay về việc Đài Loan là một phần của chính sách “một Trung Quốc” hay không.

Ông Trump đặt dấu hỏi về chính sách “Một Trung Quốc” - 0

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Động thái mới nhất của Tổng thống đắc cử Mỹ trong quan hệ với Trung Quốc nhiều khả năng sẽ khiến Bắc Kinh phật lòng, theo Reuters.

Ông Trump nói trong chương trình ‘Fox News Sunday’: “Tôi hoàn toàn hiểu chính sách ‘một Trung Quốc’, nhưng tôi không biết lý do vì sao chúng ta lại phải bị ràng buộc bởi chính sách ‘một Trung Quốc’, trừ phi chúng ta có một thỏa thuận với Trung Quốc về những thứ khác như thương mại”.

Phát biểu của ông Trump được đưa ra hôm 11/12, ít ngày sau khi ông nhận một cú điện thoại từ Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, khiến Trung Quốc bất bình.

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên của một tổng thống hoặc tổng thống đắc cử Mỹ với phía Đài Loan kể từ năm 1979, khi tổng thống Hoa Kỳ khi ấy công nhận Đài Loan là một phần của “Một Trung Quốc”.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh không thể chia cắt của nước này, và đây là chủ đề nhạy cảm đối với Trung Quốc.

Các quan chức quốc gia đông dân nhất thế giới chưa có phản ứng tức thời đối với tuyên bố mới nhất của ông Trump.

Sau cuộc điện đàm giữa ông Trump với Tổng thống Đài Loan, chính quyền của đương kim Tổng thống Barack Obama đã trao đổi với quan chức Trung Quốc để nhấn mạnh rằng chính sách “Một Trung Quốc” của Washington vẫn không có gì thay đổi, theo Reuters.

Chính quyền Mỹ hiện tại cũng cho rằng tiến bộ đạt được trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington có thể bị tổn hại vì việc “thổi bùng” vấn đề Đài Loan.


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan