Nghi can thảm sát Florida tham gia đội súng hơi trường được NRA bảo trợ

Parkland, Fla. (AP) – Nghi can sát hại 17 mạng người tại trường trung học ở Florida xuất sắc trong chương trình huấn luyện kỹ năng bắn súng hơi được Quỹ Hiệp hội Súng trường Quốc gia bảo trợ, nằm trong nỗ lực giá trị hàng triệu Mỹ kim nhằm ủng hộ các câu lạc bộ bắn súng dành cho thanh thiếu niên.

  • Sau thảm sát, nghi can thản nhiên ghé chợ và nhà hàng
  • Parkland, Fla. (AP) – Nghi can sát hại 17 mạng người tại trường trung học ở Florida xuất sắc trong chương trình huấn luyện kỹ năng bắn súng hơi được Quỹ Hiệp hội Súng trường Quốc gia bảo trợ, nằm trong nỗ lực giá trị hàng triệu Mỹ kim nhằm ủng hộ các câu lạc bộ bắn súng dành cho thanh thiếu niên.

    Khi bị bắt, Nikolas Cruz – 19 tuổi – mặc chiếc áo thun màu hạt dẻ in biểu tượng chương trình Quân đoàn Huấn luyện Sĩ quan Trừ bị (Army Junior Reserve Officer Training Corps – JROTC) dành cho thanh thiếu niên tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas. Các cựu học viên JROTC cho AP  biết, Cruz là thành viên của đội bắn súng cao nhất tại trường, họ cùng luyện tập sau giờ học, và cùng đi thi đấu với các đội từ trường khác.

    179 Content 85 1
    Photo Credit: AP

    “Anh ta bắn giỏi,” Aaron Diener cho hay. Thanh niên 20 tuổi vẫn chở Cruz đi nhờ trong những lần đội nhỏ 4 người tham gia thi đấu. “Anh ta có một khẩu AR-15 và các khẩu súng ngắn khác.”

    Chương trình kỹ năng JROTC sử dụng súng hơi đặc biệt để bắn mục tiêu, đặc biệt ở phạm vi trong nhà với mục tiêu có kích thước nhỏ bằng đồng xu. Hồ sơ cho thấy, chương trình JROTC của trường Stoneman Douglas nhận được hỗ trợ phi tiền mặt trị giá $10.827 Mỹ kim từ Quỹ Hiệp hội Súng trường Quốc gia và quỹ thiện nguyện vào năm 2016 khi Cruz còn tham gia.

    179 Content 86 1
    Photo Credit: AP

    Được thành lập vào năm 1871 tại New York và hiện có trụ sở tại Fairfax, NRA vào năm 2016 đã yểm  trợ gần $2,2 triệu Mỹ kim cho các trường học trên khắp 30 tiểu bang. Trong số này, có hơn $400.000 Mỹ kim dưới dạng trợ cấp tiền mặt, trong khi gần $1,8 triệu Mỹ kim dưới dạng trợ cấp bằng hiện vật từ trang thiết bị cho đội súng hơi các trường trung học đến các chương trình an toàn súng ống dành cho trẻ em. Hầu hết các trường học nhận trợ cấp đều là trường công.

    Cùng với các trường học, Quỹ NRA cũng yểm trợ hàng triệu Mỹ kim mỗi năm cho các câu lạc bộ bắn súng địa phương, các nhóm Hướng đạo sinh, nhà thờ và các chương trình nông nghiệp. Quỹ NRA đã cung cấp hơn $335 triệu Mỹ kim trợ cấp từ năm 1990.

    179 Content 87 1
    Photo Credit: AP

    Hồ sơ cho thấy, có ít nhất 4 trường công trong quận Broward, trong đó có trường trung học Stoneman Douglas, đã nhận được trợ cấp từ NRA. Tổng cộng có 18 trường ở tiểu bang Flordia nhận tiền từ NRA trong năm 2016, cao hơn bất cứ tiểu bang nào.

    Một số trường tiểu học và trung học đệ nhất cấp cũng được nhận tiền từ NRA. Hiệp hội tạo ra những chương trình an toàn súng đạn cho học sinh nhỏ đến lớp 3, có tên “Eddie Eagle.” Chương trình dạy các em không đụng và tránh xa súng nhằm ngăn chặn những tai nạn đáng tiếc.

    179 Content 88 1
    Photo Credit: AP

    NRA hiện chưa đưa ra lời bình luận.

    Nikolas Cruz bị đuổi khỏi trường Stoneman Douglas năm ngoái vì lý do kỷ luật. Vào ngày 14 tháng 2, anh ta xách khẩu súng AR-15 vào trường, gây thảm sát. Nghi can bị cáo buộc 17 tội danh sát nhân.

    Xem thêm một số hình ảnh sau vụ thảm sát Florida:

    179 Content 89 1
    Photo Credit: AP
    179 Content 90
    Photo Credit: AP
    179 Content 91 1
    Photo Credit: AP
    179 Content 92 2
    Photo Credit: AP
    179 Content 93 2
    Photo Credit: AP
    179 Content 94 1
    Photo Credit: AP
    179 Content 95 3
    Photo Credit: AP

    Hương Giang (Theo AP)

     


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan