Bộ trưởng Rex Tillerson nói về Bắc Hàn: ‘Tôi đang lắng nghe’

Washington (MSN) – Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rex Tillerson cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào Chủ nhật rằng ông “đang lắng nghe” những dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng sẵn sàng đàm phán trực tiếp.

Washington (MSN) – Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rex Tillerson cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào Chủ nhật rằng ông “đang lắng nghe” những dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng sẵn sàng đàm phán trực tiếp.

“Công việc của tôi là một người đứng đầu trong ngành ngoại giao bảo đảm rằng Bắc Hàn biết, chúng tôi giữ các đường giây liên lạc sẵn sàng”, ông Tillerson nói với chương trình tin tức của đài CBS “60 Phút”.

“Tôi đang nghe, tôi không gửi nhiều tin nhắn trở lại vì không có gì để nói với họ vào thời điểm này. Vì vậy, tôi đang lắng nghe họ nói với tôi rằng họ đã sẵn sàng để nói chuyện,” ông nói, theo những trích đoạn của cuộc phỏng vấn .

Một nồng ấm do Olympic gây ra trong mối quan hệ giữa hai miền Bắc và Nam Triều Tiên đã làm dấy lên nhiều suy đoán rằng các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Washington và Bình Nhưỡng có thể xảy ra sau nhiều tháng căng thẳng và những tuyên bố gay cấn.

“Họ sẽ nói chuyện với tôi,” ông Tillerson nói với CBS News “60 phút”. “Chúng tôi nhận được tin nhắn từ họ, và tôi nghĩ rằng sẽ rất rõ ràng về phương cách chúng tôi trong cuộc đối thoại đầu tiên.”

179 Content 40 2
Photo Credit: Reuters

Tuy nhiên, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ nhấn mạnh không có sự khuyến khích nào được đưa ra để kêu gọi Bình Nhưỡng vào bàn đàm phán.

Ông nói: “Chúng tôi không dùng củ cà rốt để thuyết phục họ nói chuyện, chúng tôi đang sử dụng gậy lớn và đó là điều họ cần hiểu. “Chiến dịch áp lực này đang gây hiệu quả lên Bắc Hàn.”

“Chúng tôi đã nói rằng vào một thời điểm nào đó Bắc Hàn sẽ quyết định khi họ sẵn sàng đối thoại với chúng tôi một cách chân thành, một cách có ý nghĩa”, ông Tillerson nói vào ngày 12 tháng 2, trong khi dừng tại Cairo. “Họ biết những gì cần phải có khi ngồi vào bàn thảo luận.”

Washington nói rằng Bình Nhưỡng phải có những biện pháp cụ thể để tiến tới phi hạt nhân hóa trước khi các cuộc đàm phán có thể bắt đầu, trong khi Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in đã xác nhận về sự tham gia chặt chẽ hơn nữa để lôi kéo Bắc Hàn vào các cuộc đàm phán.

Khi được hỏi hôm thứ Bảy về một hội nghị thượng đỉnh có thể xảy ra giữa hai vị lãnh đạo Nam và Bắc Hàn, TT Moon nói rằng, mặc dù có nhiều hy vọng sẽ xảy ra tuy nhiên “Tôi nghĩ rằng đó là một chút vội vàng.”

Ngọc Thạch (Theo MSN)

 

 


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan