Ukraine tuyên bố phá hủy 5.000 vũ khí "vua chiến trường" của Nga

Ukraine nêu ra số lượng các tổ hợp pháo của Nga đã bị Kiev phá hủy trong bối cảnh loại vũ khí được mệnh danh là "vua chiến trường" đóng vai trò quan trọng trong cuộc xung đột 18 tháng qua.

1 Ukraine Tuyen Bo Pha Huy 5000 Vu Khi Vua Chien Truong Cua Nga

Một tổ hợp pháo của Nga khai hỏa (Ảnh: Sputnik).

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine ngày 9/8 nói rằng, lực lượng Nga đã mất 5.013 hệ thống pháo trong một năm rưỡi chiến sự.

Nga chưa bình luận về con số mà Ukraine công bố. Trong khi đó, trong báo cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga, cơ quan này nói rằng Ukraine đã mất 5.803 khẩu pháo dã chiến và súng cối, cũng như 1.144 phương tiện chiến đấu được trang bị hệ thống hỏa lực phóng loạt.

Theo Newsweek, khi chiến sự Nga - Ukraine đã bước sang tháng thứ 18, các diễn biến trên tiền tuyến củng cố một nhận định của các chuyên gia quân sự trước đó rằng, pháo binh là "vua chiến trường".

Các hệ thống pháo và hỏa lực có sức công phá lớn, được xem là vũ khí gây ra phần lớn thương vong cho cả 2 bên trên tiền tuyến.

"Pháo binh rất quan trọng trong cuộc chiến này", Davis Ellison, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu An ninh (HCSS) ở Hà Lan, nói với Newsweek.

Paul van Hooft, một nhà phân tích chiến lược khác của HCSS, cho hay: "Pháo binh đã và sẽ vẫn còn quan trọng đối với hoạt động chiến đấu trên bộ".

Theo các chuyên gia, cuộc chiến mặt đất giữa Nga và Ukraine giờ đây đã chuyển thành cuộc chiến tiêu hao và bên nào có thể đảm bảo được tiềm lực pháo binh dồi dào hơn có thể chiếm được ưu thế lớn trên tiền tuyến.

Trên mặt đất, pháo binh là lực lượng nòng cốt cho các nỗ lực tấn công và phòng vệ. Ví dụ, pháo thường sẽ được sử dụng để bao vây lực lượng đối thủ bằng hỏa lực dồn dập từ các phía để buộc họ phải rút lui. Tương tự, pháo cũng được triển khai dọc theo các khu vực giới tuyến, tạo thành một lớp bảo vệ để chặn đà tiến của đối phương.

Kết hợp với các thiết bị trinh sát như radar phản pháo, UAV, pháo binh có uy lực tấn công mạnh mẽ đối thủ khi nắm được vị trí chính xác của các mục tiêu.

Ngoài ra, pháo được xem là hỏa lực có giá thành rẻ so với tên lửa, có sức công phá mạnh mẽ, khó bị đánh chặn vì có tầm bay thấp. Pháo có đủ sức mạnh để tấn công một khu vực rộng lớn, nhấn chìm nó trong mưa hỏa lực, khiến đối thủ thiệt hại nặng nề.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rất khó để xác định chính xác số lượng pháo mà Ukraine và Nga đã mất trong cuộc chiến. Diễn biến dữ dội của chiến sự khiến việc xác minh các con số mà các bên công bố về thiệt hại của nhau là tương đối bất khả thi.

Để đối phó với uy lực áp đảo về hỏa lực của Nga, Ukraine không chỉ tấn công trực tiếp vào các hệ thống pháo của Moscow mà còn đang tăng cường nhằm vào kho đạn pháo của Nga.

Tháng trước, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết, lực lượng Kiev đang tích cực "săn lùng" để tập kích các kho vũ khí và cơ sở hậu cần của Nga nhằm làm suy yếu năng lực quân sự của Moscow trên tiền tuyến.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Ukraine sử dụng các tên lửa có hệ thống dẫn đường chính xác như HIMARS hay Storm Shadow để làm giảm ưu thế của Nga trên tiền tuyến.

Theo Newsweek

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan