Australia điều tra nghi án đầu độc bằng nấm mũ tử thần

Bữa ăn nghi có nấm mũ tử thần đang là tâm điểm vụ điều tra giết người ở Australia, sau khi ba người chết, một người nguy kịch.

Cảnh sát bang Victoria ngày 9/8 cho hay Erin Patterson mời bố mẹ chồng cũ Gail và Don Patterson, cùng vợ chồng em gái của mẹ chồng cũ Heather và Ian Wilkinson tới nhà ở thị trấn Leongatha, miền nam Victoria ngày 29/7.

Vài ngày sau, bà Gail, 70 tuổi và em gái Heather, 66 tuổi, chết trong bệnh viện. Don Patterson, 70 tuổi, qua đời hôm sau. Ông Ian, 68 tuổi, đang trong tình trạng nguy kịch.

Cái chết của ba người gây chấn động thị trấn nhỏ khoảng 10.000 dân trong những ngày gần đây. Thám tử Dean Thomas thuộc đội điều tra hình sự của cảnh sát Victoria cho hay Erin, 48 tuổi, bị tình nghi vì là người nấu nướng và là người lớn duy nhất không gặp vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, cô chưa bị cáo buộc tội danh nào.

1 Australia Dieu Tra Nghi An Dau Doc Bang Nam Mu Tu Than

Nấm mũ tử thần trong vườn bách thảo Hoàng gia tại Melbourne. Ảnh: AFP

Erin đã ly thân với chồng là Simon nhưng cả hai vẫn giữ quan hệ tốt. Hai con chung của cô và chồng cũng có mặt ở bữa trưa nhưng ăn đồ khác và không có dấu hiệu ngộ độc.

"Chúng tôi phải giữ quan điểm mở về vụ này. Cũng có thể cô ấy vô tội", Thomas nói. "Nhưng chúng tôi vẫn phải điều tra thấu đáo, bởi có 4 người dùng bữa và ba người đã chết".

Thomas cho hay 4 khách mời của Erin có triệu chứng giống ngộ độc nấm mũ tử thần, dù báo cáo kiểm tra độc tính chưa chỉ ra chính xác họ đã ăn gì. Cơ quan y tế Victoria hồi tháng 4 từng cảnh báo về nấm mũ tử thần, gọi đây là loại nấm "cực độc" và liệt kê các triệu chứng sau khi ngộ độc như đau quặn bụng, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Ngay cả khi các triệu chứng ban đầu thuyên giảm, tổn thương gan nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong.

Nấm mũ tử thần có nguồn gốc từ châu Âu, được xuất hiện ở Australia từ những năm 1960 và thường mọc gần những loại cây du nhập từ nước ngoài như cây sồi.

Hiện chưa rõ nấm được Erin sử dụng trong bữa trưa có nguồn gốc từ đâu và là loại nấm nào. Chất độc trong nấm không thể bị phá hủy trong quá trình nấu nước, đông lạnh hay sấy khô. Chỉ ăn một lượng nhỏ cũng có thể tử vong.

Trao đổi với truyền thông địa phương bên ngoài nhà của cô vào hôm 7/8, Erin bác bỏ mọi hành vi sai trái. "Tôi vô cùng đau lòng. Tôi rất yêu mến họ. Tôi không thể tin rằng điều này đã xảy ra. Tôi rất xin lỗi", người phụ nữ 48 tuổi nói.

Erin không trả lời câu hỏi của phóng viên rằng cô đã nấu món gì và yêu cầu "hãy để mình được yên". Cảnh sát đã khám nhà Erin và thu giữ một số đồ đạc. Trong khi đang điều tra, họ yêu cầu người dân hãy tránh xa nấm dại.

Hồng Hạnh (Theo CNN)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan