Putin bẽ mặt khi quân đội 'nhận ra họ không thể bảo vệ Crimea' và giải phóng không thể tránh khỏi

Những người lính của Putin đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng ở Crimea khi Ukraine tăng cường nỗ lực giải phóng bán đảo bị chiếm đóng, họ ngày càng nhận thức được rằng việc họ ở lại khu vực này giờ chỉ là tạm thời.

Vladimir Putin có thể sớm bị buộc phải nói lời chia tay với những gì từ lâu đã được coi là thành tựu hàng đầu trong chiến dịch Ukraine kéo dài một thập kỷ của ông.

Các lực lượng Nga đã đơn phương sáp nhập Crimea vào năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý giả, sau đó Moscow đã triển khai một đội quân lớn tới khu vực này.

Nhưng với việc Ukraine hiện đang dần đẩy mạnh các cuộc phản công trong bối cảnh rộng lớn hơn là cuộc chiến đang diễn ra với Nga , những người đàn ông của Putin ngày càng nhận thức được rằng việc họ ở lại khu vực này giờ chỉ là tạm thời.

Refat Chubarov, Chủ tịch Mejlis của người Tatar ở Crimea, cho biết các vụ đánh bom dai dẳng trên bán đảo đã cho người Nga thấy rằng việc giải phóng Crimea giờ đây là "không thể tránh khỏi".

Ông cho biết những đồn đoán về thời gian có thể đang gia tăng, với một số nhà phân tích cho rằng khu vực này có thể không có tiếng Nga vào Giáng sinh, nhưng lưu ý rằng mặc dù không có gì chắc chắn về thời gian nhưng mọi người đang chuẩn bị.

1 Putin Be Mat Khi Quan Doi Nhan Ra Ho Khong The Bao Ve Crimea Va Giai Phong Khong The Tranh Khoi

Lực lượng của Putin đơn phương sáp nhập Crimea vào năm 2014(Ảnh: AP•GETTY)

Phát biểu với The New Voice of Ukraine , Chubarov nói: "Họ [người Nga] chắc chắn rằng Crimea là 'lãnh thổ nguyên thủy của Nga', vì Điện Kremlin đã thuyết phục họ về điều này. Họ chắc chắn, như họ đã được đảm bảo, rằng không ai có thể xâm phạm trên bán đảo Krym.

"Nhưng khi tất cả những điều này xảy ra, họ nhận ra rằng họ không thể bảo vệ Crimea. Nhận thức này cũng rất đáng giá.

"Ở Crimea, mọi người đều nhận ra rằng giải phóng là điều không thể tránh khỏi. Đây là sự thật tuyệt đối. Và mọi người, dựa trên kỳ vọng hoặc hành vi của họ, đang cố gắng điều chỉnh cho phù hợp."

Chủ tịch cho biết các cuộc trò chuyện đã bắt đầu với các nhà đầu tư Nga chuyển đến Crimea sau cuộc xâm lược về nhu cầu chuyển đến Nga trước khi quân đội Ukraine giành lại bán đảo.

Kể từ khi sáp nhập vào năm 2014, Crimea cũng trở thành ngôi nhà của hàng triệu người Nga và trở thành trung tâm nghỉ dưỡng hàng đầu.

2 Putin Be Mat Khi Quan Doi Nhan Ra Ho Khong The Bao Ve Crimea Va Giai Phong Khong The Tranh Khoi

Crimea trở thành nơi sinh sống của hàng trăm người Nga và là điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu(Ảnh: AP)

Bất chấp các cuộc không kích dai dẳng mà khu vực đã trải qua trong những tuần gần đây , các gia đình vẫn đắm mình dưới ánh nắng mặt trời ở Crimea.

Nhưng Chubarov lưu ý rằng "sự hỗn loạn" đang lan rộng và nhiều người đã bắt đầu chuẩn bị rời khỏi khu vực trong trường hợp lực lượng của Kiev giành lại bán đảo trong những tháng tới.

Ông nói tiếp: “Chúng tôi đã nói về hàng trăm ngàn người đang chờ đợi sự giải thoát.

"Nhưng đừng quên rằng có hơn một triệu người đã xuất hiện ở Crimea, những người tin chắc rằng đây giờ là vùng đất của họ. Họ đã đầu tư tài nguyên của mình vào đó và xây dựng kế hoạch cuộc sống dựa trên việc sống ở đó.

"Và bây giờ, nhận ra rằng tất cả đang sụp đổ trước mắt họ, tất nhiên, họ vô cùng bối rối. Không hoảng sợ mà họ đang cố gắng thực hiện các bước tiếp theo một cách cẩn thận nhất có thể."

3 Putin Be Mat Khi Quan Doi Nhan Ra Ho Khong The Bao Ve Crimea Va Giai Phong Khong The Tranh Khoi

Cầu Kerch giữa Crimea và Nga bốc cháy sau cuộc không kích của Ukraine (Ảnh: AP)

Ông nói thêm: "Chúng tôi đang cố gắng giải thích với họ rằng: tốt nhất là họ nên rời khỏi Crimea mà không cần đợi quân đội và chính quyền Ukraine quay trở lại cũng như việc khôi phục chủ quyền của chúng tôi. Đây sẽ là lựa chọn tốt nhất của họ".

Volodymyr Zelensky của Ukraine đã thề sẽ chiếm lại bán đảo hình kim cương mà Nga của Putin đã sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Vị trí độc tôn của Crimea ở Biển Đen khiến nó trở thành một tài sản chiến lược quan trọng đối với bất kỳ ai kiểm soát nó và Nga đã trải qua nhiều thế kỷ đấu tranh để giành lấy nó.

Nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev đã chuyển nó cho Ukraine vào năm 1954 để kỷ niệm 300 năm thống nhất Moscow và Kiev.

Nhưng động thái mang tính biểu tượng đó đã phản tác dụng vào năm 1991 khi Liên Xô sụp đổ và bán đảo trở thành một phần của Ukraine mới độc lập .

Tuy nhiên, Nga đã giữ một chân ở Cremia là Hạm đội Biển Đen của họ có căn cứ ở Sevastopol và Crimea - là một phần của Ukraine.

Theo: express.co.uk


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan