Tâm lý bài Nga đặc biệt mạnh mẽ ở thủ đô Tbilisi của Gruzia

Gruzia đang tăng cường chỉ trích hàng nghìn người Nga đã di cư đến đất nước của họ sau khi Putin tuyên bố tổng động viên vào cuối tháng 9 để tăng cường quân đội của đất nước ông đang chiến đấu ở Ukraine.

1 Tam Ly Bai Nga Dac Biet Manh Me O Thu Do Tbilisi Cua Gruzia

Nhiều người Nga trốn sang Tbilisi để tránh bị đưa sang chiến đấu ở Ukraine

Hơn 100.000 người Nga được cho là đã chạy sang Gruzia sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh bắt buộc nhập ngũ hàng loạt vào năm 2022 để tăng số lượng binh sĩ chiến đấu ở Ukraine.

Gruzia đang tăng cường chỉ trích hàng nghìn người Nga đã di cư đến đất nước của họ sau khi Vladimir Putin tuyên bố tổng động viên vào cuối tháng 9 để tăng cường quân đội của đất nước ông đang chiến đấu ở Ukraine .

Nhóm lớn người Nga đang nhận thấy người dân địa phương ngày càng khó chịu, bày tỏ sự bất bình thông qua những bức vẽ bậy "thô thiển" trên tường và thông điệp tối hậu thư trên tờ rơi.

Tâm lý bài Nga đặc biệt mạnh mẽ ở thủ đô Tbilisi của Gruzia, nơi được cho là nơi sinh sống của hơn 110.000 người nước láng giềng kể từ khi Moscow ra lệnh xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022 .

Xuất hiện trên podcast Global News của BBC , nhà báo Vitaly Shevchenko cho biết: "Có một số lượng lớn các hình vẽ graffiti cực đoan chống Nga được viết nguệch ngoạc trên khắp Tbilisi - và nó thật thô thiển."

Phóng viên cho biết một số người trong số họ đọc "Hãy giết người Nga" và "Người Nga không được chào đón ở đây, dù tốt hay xấu".

Hình ảnh từ thủ đô của Gruzia cũng cho thấy những hình vẽ bậy thậm chí còn tục tĩu hơn, với nhiều dòng chữ "f*** Russia " trong khi một người khác viết sai chính tả từ Russia để chỉ biểu tượng Z liên quan đến cuộc xung đột Ukraine : "Ruzzia là một quốc gia khủng bố."

Chuyên gia này tiếp tục giải thích: "Bây giờ, trong ngôn ngữ thời chiến, những người Nga tốt bụng là những người không ủng hộ 'chiến dịch quân sự đặc biệt' của Tổng thống Putin ở Ukraine ."

Khi ở Tbilisi, thật khó để thoát khỏi những suy nghĩ và ám chỉ về cuộc xâm lược Ukraine của Nga , ông tiếp tục.

Ông Shevchenko nói: "Những lời nhắc nhở về nó được tìm thấy ở những nơi khác thường nhất, chẳng hạn như nhà hàng và quán bar.

2 Tam Ly Bai Nga Dac Biet Manh Me O Thu Do Tbilisi Cua Gruzia

Graffiti chống Nga trên đường phố Tbilisi (Hình: NHẬN)

"Ở một trong số đó, tôi nhìn thấy những tờ rơi bằng tiếng Nga gửi cho người Nga, trong đó có nội dung: 'Mỗi người Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến này.

"'Trong khi bạn đang vui vẻ ở đây, quân đội của bạn [đang] cướp bóc và hãm hiếp ở Ukraine . Vì vậy, nếu bạn không thể phản đối điều này ở Nga , hãy làm điều đó ở đây. Nếu bạn không đồng ý với nó, bạn không được chào đón ở đây '."

3 Tam Ly Bai Nga Dac Biet Manh Me O Thu Do Tbilisi Cua Gruzia

Tbilisi là thủ đô của Gruzia (Hình ảnh: GETTY-STOCK)

Gruzia đã được nhiều người Nga chọn làm nơi ẩn náu nhờ sử dụng ngôn ngữ của họ phổ biến, thực tế là có thể đến được Gruzia mà không cần lên máy bay và không yêu cầu công dân Nga phải xin thị thực .

Gruzia tiếng Anh: Georgia là một quốc gia tại khu vực Kavkaz.

Gruzia nằm tại giao giới của Tây Á và Đông Âu, phía tây giáp biển Đen, phía bắc giáp Nga, phía nam giáp Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia, và phía đông nam giáp Azerbaijan.

Thủ đô và thành phố lớn nhất là Tbilisi.

Theo: BBC / express


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan