Israel cảnh báo Iran trả giá đắt, nêu điều kiện chấm dứt xung đột

Thủ tướng Israel đã cảnh báo Iran và lực lượng Hezbollah ở Li Băng trong bối cảnh xung đột có chiều hướng lan rộng.

1 Israel Canh Bao Iran Tra Gia Dat Neu Dieu Kien Cham Dut Xung Dot

Khói bốc lên ở phía bắc Gaza sau trận tập kích của Israel hôm 16/10 (Ảnh: AFP).

"Đừng thử thách chúng tôi ở phía bắc, đừng lặp lại sai lầm mà các bạn đã mắc phải một lần. Hôm nay cái giá mà bạn phải trả sẽ nặng nề hơn rất nhiều", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra cảnh báo với Iran và lực lượng Hezbollah ở Li Băng.

Vào rạng sáng 17/10, Lực lượng Phòng vệ Israel thông báo tấn công các mục tiêu "khủng bố" của lực lượng Hezbollah ở Li Băng. Trước đó, lực lượng Hezbollah cũng tuyên bố tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào 5 vị trí của Israel tại khu vực biên giới.

Quân đội Israel cáo buộc Iran đã chỉ thị Hezbollah thực hiện các vụ tấn công tại biên giới Li Băng - Israel vào ngày 15/10. Giới chính trị phương Tây tin rằng Hezbollah là lực lượng được Iran hậu thuẫn và nhóm này là bên đang nắm quyền kiểm soát miền nam Li Băng.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian hôm 16/10 cảnh báo "nếu các biện pháp nhằm ngăn chặn ngay lập tức các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza rơi vào bế tắc, rất có thể nhiều mặt trận khác sẽ được mở ra".

Ngoại trưởng Amir-Abdollahian cũng tuyên bố, nếu lực lượng Israel quyết định tiến vào Gaza, lực lượng phản kháng sẽ biến khu vực này thành "mồ chôn" các binh sĩ Israel.

Các chiến binh thuộc lực lượng vũ trang Hamas được Iran hậu thuẫn, đã từ Dải Gaza xâm nhập vào Israel vào sáng sớm hôm 7/10 dưới sự yểm trợ của hàng nghìn quả rocket. Cho đến nay, hàng nghìn người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Iran, quốc gia không công nhận Israel và coi việc ủng hộ Palestine là trọng tâm trong chính sách đối ngoại kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979, là một trong những quốc gia đầu tiên ca ngợi cuộc tấn công của Hamas.

Tuần trước, Iran - quốc gia ủng hộ lực lượng Hamas - từng tuyên bố khả năng xuất hiện một "mặt trận mới" chống Israel sẽ phụ thuộc vào hành động của Israel tại Dải Gaza.

Trong một chương trình phát sóng trực tiếp trên truyền hình nhà nước hôm 17/10, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết "các thủ lĩnh của các nhóm kháng chiến sẽ không cho phép Israel hành động theo bất kỳ cách nào họ muốn ở Gaza" trong khi đề cập đến cuộc gặp của ông với người đứng đầu lực lượng Hezbollah, Hassan Nasrallah, vào cuối tuần trước.

Nhà ngoại giao Iran cũng cảnh báo "hành động phủ đầu" chống lại Israel, báo hiệu khả năng leo thang xung đột.

"Khả năng hành động phủ đầu của mặt trận kháng chiến dự kiến sẽ diễn ra trong những giờ tới. Tất cả lựa chọn đều được mở và chúng tôi không thể thờ ơ với những tội ác chiến tranh đã gây ra đối với người dân Gaza. Nếu hôm nay chúng ta không bảo vệ Gaza, ngày mai chúng ta phải chống lại những quả bom này trong bệnh viện nhi của đất nước chúng ta", ông Amir-Abdollahian cho biết.

Theo thông báo của Israel, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16/10, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố xung đột sẽ không chấm dứt cho đến khi Israel phá hủy năng lực quân sự của Hamas.

"Thủ tướng đã nói rõ rằng Israel đã bị tấn công bởi những kẻ tàn bạo, Israel đã quyết tâm tham chiến và đoàn kết, và sẽ không dừng lại cho đến khi phá hủy được năng lực kiểm soát và quân sự của Hamas", thông báo cho biết thêm.

Thủ tướng Netanyahu tuyên bố sẽ "xóa sổ" Hamas, thông qua quyết định ban bố tình trạng thời chiến và tuyên chiến với Hamas sau khi lực lượng này bất ngờ tấn công quy mô lớn vào Israel.

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan