Vua Jordan cảnh báo Trung Đông 'bên bờ vực thẳm'

Vua Jordan Abdullah II cảnh báo tình hình Trung Đông sẽ thảm khốc nếu xung đột giữa Hamas và Israel lan ra các nước khác.

"Toàn bộ khu vực đang trên bờ vực thẳm", Vua Jordan Abdullah II nói sau cuộc gặp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Berlin hôm nay. "Mọi nỗ lực của chúng ta cần phải đảm bảo tình huống đó không xảy ra".

Vua Abdullah II bình luận trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông gia tăng, sau khi lực lượng vũ trang Hamas ở Dải Gaza ngày 7/10 bất ngờ tấn công Israel, buộc nước này phải đáp trả. Jordan giáp với Israel ở phía tây.

"Chúng ta có mục đích chung là ngăn xung đột lan rộng trong khu vực", Thủ tướng Scholz nói. Ông dự kiến đến Israel hôm nay, là nguyên thủ quốc tế đầu tiên tới nước này kể từ khi chiến sự bùng phát. Lãnh đạo Đức cảnh báo lực lượng Hezbollah ở Lebanon và Iran không can thiệp vào tình hình.

Ngoại trưởng Iran ngày 16/10 tuyên bố các nhóm vũ trang thân Tehran có thể thực hiện hành động phủ đầu nhằm vào Israel để ngăn nước này tấn công Dải Gaza. Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm nay lưu ý "không ai có thể ngăn lực lượng kháng chiến", nếu Israel tiếp tục oanh tạc Dải Gaza.

1 Vua Jordan Canh Bao Trung Dong Ben Bo Vuc Tham

Vua Jordan Abdullah II phát biểu tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ ngày 19/9. Ảnh: AFP

Sau hơn 10 ngày, chiến sự giữa Hamas và Israel đã khiến hơn 4.000 người thiệt mạng, khoảng 14.000 người bị thương ở cả hai bên.

Israel đã triển khai hàng chục nghìn binh sĩ đến biên giới với Dải Gaza, chuẩn bị mở chiến dịch trên bộ để đáp trả. Quân đội Israel yêu cầu khoảng 1,1 triệu người ở miền bắc Dải Gaza sơ tán về miền nam. Hàng nghìn người đã tập trung tại cửa khẩu Rafah với Ai Cập để chờ được sang nước này.

Vua Jordan hôm nay bác bỏ khả năng nước này tiếp nhận người tị nạn Palestine từ Dải Gaza, và cho rằng Ai Cập cũng có quan điểm tương tự. "Khủng hoảng nhân đạo đang leo thang ở Gaza phải được giải quyết tại Gaza và Bờ Tây", Vua Abdullah II nói.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên Hợp Quốc dành cho Người tị nạn Palestine (UNRWA) ngày 15/10 mô tả Gaza "đang bị bóp nghẹt". Số lượng dân thường tìm kiếm trú ẩn tại các cơ sở của UNRWA ở miền nam Gaza đang quá đông, trong khi khu vực thiếu nước nghiêm trọng.

Người phát ngôn Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hợp Quốc Abeer Etefa hôm nay cảnh báo tình hình ở Gaza đang tệ dần theo từng phút, với các cửa hàng chỉ còn lượng thực phẩm để cung cấp trong 4 hoặc 5 ngày.

2 Vua Jordan Canh Bao Trung Dong Ben Bo Vuc Tham

Khu vực quân đội Israel yêu cầu sơ tán ở miền bắc Dải Gaza. Đồ họa: BBC

Như Tâm (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan