Người Palestine mạo hiểm sơ tán dưới mưa bom của Israel

Dù quân đội Israel thúc giục người dân tại Dải Gaza sơ tán về phía nam vào tuần trước, nhưng cùng lúc thực hiện nhiều cuộc không kích ngay cả trong các vùng an toàn.

1 Nguoi Palestine Mao Hiem So Tan Duoi Mua Bom Cua Israel

Một người dân Palestine tại hiện trường vụ không kích của Israel ở thành phố Khan Younis, phía nam Dải Gaza, ngày 17-10 - Ảnh: REUTERS

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) từ hôm 13-10 đã khuyến cáo người dân Palestine ở Dải Gaza nhanh chóng sơ tán về phía nam, đồng thời tuyên bố sẽ bắt đầu đưa quân sang Gaza sau khi toàn bộ người dân đã sơ tán xong.

Theo Đài CNN (Mỹ), trong lúc người dân sơ tán, Israel vẫn tổ chức không kích vào Dải Gaza suốt cuối tuần qua. Nhiều người Palestine tuân thủ yêu cầu sơ tán của Israel, bỏ nhà cửa để tìm kiếm sự an toàn, nhưng lại bỏ mạng dưới cơn mưa bom từ IDF trong khi đang di chuyển.

Cả gia đình 13 người chết khi sơ tán

Tảng sáng 13-10, ông Aaed Al-Ajrami và người cháu Raji nhận được điện thoại từ một quan chức quân đội Israel, khuyến cáo ông và người thân sơ tán xuống phía nam ngay lập tức - người cháu Raji kể lại với Đài CNN.

Theo đoạn ghi âm của cuộc điện thoại, phía IDF chỉ dẫn người dân chạy về vùng sơ tán phía nam, tuy nhiên không hướng dẫn họ làm sao để tới được đó.

"Cả nhà đi về phía nam. Mang theo tất cả đồ đạc và đi đến đó", vị quan chức quân đội Israel nói.

Ông Aaed đã hỏi để biết con đường nào an toàn cho việc sơ tán và họ nên rời đi vào thời điểm nào.

"Không quan trọng là đi đường nào. Di chuyển nhanh nhất có thể. Không còn thời gian nữa", vị quan chức trả lời.

Ông Aaed đã nghe theo lời khuyến cáo, gia đình ông và nhiều người thân từ sáng 13-10 đã sơ tán xuống thành phố Deir Al Balah ở phía nam, cách khu vực Wadi Gaza mà phía Israel yêu cầu người dân rời đi khoảng 12km.

Ngay hôm sau, không kích từ phía Israel đã phá hủy nhiều phần tòa nhà mà gia đình ông Aaed trú ẩn, giết chết ông và 12 người thân, trong đó có 7 trẻ em.

Người cháu Raji đang ở tòa nhà cạnh đó đã chạy đến hiện trường ngay khi nghe tin báo.

"Mức độ tàn phá là rất lớn. Chúng tôi bắt đầu đào bới những nạn nhân từ vụ nổ, một số vẫn còn sống.

Những người này đều đã nghĩ rằng mình đã được an toàn và sẽ không có gì xảy ra ở khu vực này. Chúng tôi đã tuân theo khuyến cáo để tránh nguy hiểm, nhưng nguy hiểm vẫn tìm tới dù chúng tôi ở đâu", Raji nói.

Đài CNN đã liên hệ với IDF cho yêu cầu bình luận về cuộc không kích nhằm vào vùng ở bên ngoài khu vực sơ tán, bao gồm cả thành phố Deir Al Balah.

Không có nơi nào an toàn

2 Nguoi Palestine Mao Hiem So Tan Duoi Mua Bom Cua Israel

Hiện trường đổ nát của một tòa nhà tại thành phố Khan Younis, phía nam Dải Gaza sau một cuộc không kích của Israel ngày 17-10 - Ảnh: REUTERS

Ngày 16-10 giờ Việt Nam, quân đội Israel cho biết hơn 600.000 người ở Dải Gaza đã chạy xuống phía nam. Tuy nhiên, nhiều người đã không thể sơ tán và mắc kẹt ở phía bắc Dải Gaza.

Cô Yara Alhayek, 22 tuổi, cho biết gia đình cô sống ở phía bắc và sẽ không thể tìm được nơi trú ẩn nào nếu chạy xuống phía nam.

"Chúng tôi không thể rời đi vì không có nơi nào an toàn để đến cả. Rất nguy hiểm nếu chúng tôi rời khỏi nhà, cũng rất nguy hiểm nếu chúng tôi ở trong nhà. Chúng tôi không biết nên làm gì cả", cô Alhayek nói với Đài CNN.

Phía Israel cho rằng các mục tiêu không kích của nước này nhắm vào trụ sở của Hamas. Tel Aviv nhấn mạnh các tòa nhà dân sự chứa chấp tài sản liên quan đến nhóm này là "mục tiêu quân sự hợp pháp".

Trong khi đó, nhiều chuyên gia độc lập của Liên Hiệp Quốc đã lên án các cuộc tấn công không phân biệt nhằm vào thường dân Palestine của Israel.

Ngày 16-10, Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh cho biết đã có 2.800 người Palestine chết do các cuộc không kích từ Israel.

Nhiều cơ quan Liên Hiệp Quốc cũng đã cảnh báo một cuộc sơ tán quy mô lớn trong điều kiện như hiện nay sẽ là thảm họa. Những cư dân dễ tổn thương nhất ở Dải Gaza, như người già và phụ nữ mang thai, sẽ khó có khả năng rời đi.

"Lệnh sơ tán 1,1 triệu người dân tại phía bắc Dải Gaza đã thách thức các nguyên tắc chiến tranh và nhân đạo cơ bản. Đường sá và nhà cửa đã biến thành đống đổ nát. Không còn nơi nào an toàn để đi cả", ông Martin Griffiths, trưởng Văn phòng điều phối các vấn đề về nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, cho hay hôm 13-10.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan