Cựu Tổng thống Brazil bị điều tra vì nghi nhận quà trị giá 3 triệu USD

Bộ trưởng Tư pháp Brazil đã ra lệnh điều tra cựu Tổng thống Jair Bolsonaro với cáo buộc nhận món quà trang sức có giá trị rất lớn từ nước ngoài.

1 Cuu Tong Thong Brazil Bi Dieu Tra Vi Nghi Nhan Qua Tri Gia 3 Trieu UsdCựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro (Ảnh: Reuters).

Reuters hôm 6/3 đưa tin Bộ trưởng Tư pháp Brazil Favio Dino đã yêu cầu cảnh sát điều tra cựu Tổng thống Jair Bolsonaro với cáo buộc nhận một món quà là đồ trang sức trị giá tới 3,2 triệu USD từ một quốc gia Trung Đông.

Theo đó, món quà trên bao gồm vòng kim cương, nhẫn, đồng hồ và khuyên tai đã được ông Bolsonaro cùng cựu Đệ nhất Phu nhân Michelle Bolsonaro mang về Brazil thông qua sân bay quốc tế Sao Paulo mà không khai báo với hải quan.

Những người chỉ trích cựu Tổng thống cho rằng các món quà trên thuộc quyền sở hữu của nhà nước và việc ông Bolsonaro nhận nhưng không khai báo chúng đã vi phạm pháp luật.

Người phát ngôn của cựu Tổng thống Bolsonaro hiện chưa lên tiếng bình luận về quyết định trên của Bộ Tư pháp Brazil.

Trước đó, Tòa án Tối cao Brazil hôm 13/1 đã quyết định mở cuộc điều tra nhằm vào ông Jair Bolsonaro với cáo buộc cựu Tổng thống có liên hệ với cuộc biểu tình bạo loạn tại thủ đô Brasilia ngày 8/1.

"Các nhân vật với âm mưu lật đồ nền dân chủ của chúng ta sẽ phải chịu trách nhiệm", Thẩm phán Alexandre de Moraes tuyên bố.

Văn phòng Công tố Liên bang Brazil khẳng định các công tố viên sẽ hoàn tất cuộc điều tra nhằm vào cựu Tổng thống Bolsonaro trong thời gian sớm nhất. Nhiều nhân vật thân cận của ông Bolsonaro như cựu Bộ trưởng Tư pháp Anderson Torres cùng 3 nghị sĩ Quốc hội cũng đã bị điều tra.

Đáp lại, ông Bolsonaro được cho là đã nộp đơn xin thị thực (visa) du lịch với thời hạn 6 tháng tại Mỹ.

Theo Reuters

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan