Tính toán của Ukraine khi đưa thêm quân tới pháo đài Bakhmut

Cựu cố vấn của Tổng thống Nga Vladimir Putin dự đoán động thái tiếp theo của Ukraine ở chảo lửa Bakhmut sau khi đưa thêm quân tới đây, giữa lúc Moscow đang siết chặt vòng vây từ các hướng.

1 Tinh Toan Cua Ukraine Khi Dua Them Quan Toi Phao Dai Bakhmut

Binh sĩ Ukraine chiến đấu ở mặt trận Bakhmut (Ảnh: Reuters).

Sergei Markov, cựu cố vấn của Tổng thống Putin, nói với Newsweek rằng, lực lượng Ukraine dường như đang lên kế hoạch tận dụng sự bất đồng công khai giữa thủ lĩnh lực lượng quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin và Bộ Quốc phòng Nga để đảo ngược tình thế ở Bakhmut.

Ông Markov nhận định, có 2 cách để giải thích lý do vì sao Kiev gửi quân tiếp viện vào thành phố Bakhmut phía đông Ukraine trong khi Nga siết chặt vòng vây thành trì này trong thời gian qua.

Nhiều tháng giao tranh ác liệt và hỏa lực đã tàn phá thành phố ở tỉnh Donetsk, nơi mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi là pháo đài. Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington, Mỹ hồi cuối tuần nhận định rằng các lực lượng Ukraine có thể đang bắt đầu "rút quân chiến thuật hạn chế" Bakhmut.

Ngày 6/3, ông Zelensky tuyên bố sẽ không bỏ lại bất cứ phần lãnh thổ nào và sẽ đưa quân tiếp viện tới Bakhmut.

Ông Markov cho biết quyết định gửi quân tiếp viện đến chảo lửa trên có thể là do Kiev "lên kế hoạch cho một cuộc phản công lớn ở Bakhmut".

Ukraine có thể nhằm mục tiêu vào hai bên sườn tại khu vực mà Wagner đang kiểm soát và tận dụng sự bất đồng công khai giữa nhóm quân sự tư nhân với Bộ Quốc phòng Nga để phá vòng vây của Moscow.

Trong thời gian qua, Wagner là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong đà tiến của Nga ở Bakhmut, nhưng ông Prigozhin cũng thường xuyên phàn nàn về việc không được quân đội Nga cấp đủ đạn dược.

Hồi đầu tuần, ông Prigozhin cho biết: "Tôi đang liên hệ tất cả các bên và cảnh báo về tình trạng báo động về đạn dược và tiếp viện và sự cần thiết phải bảo vệ 2 khu vực ở bên sườn. Nếu các bên phối hợp với nhau cùng thực hiện điều này, thì chúng ta sẽ chặn được Ukraine. Nếu không tất cả sẽ gặp nguy hiểm".

Ông cho biết, Wagner đang hứng chịu thiệt hại lớn ở Bakhmut vì không được cung cấp đủ đạn dược. Nhằm mục tiêu vào Wagner khi nhóm này đang thiếu đạn dược có thể giúp Ukraine phá bớt thế vây bọc của Nga ở Bakhmut.

Mặt khác, ông Markov cũng nhận định về giả thuyết Ukraine đưa chi viện tới Bakhmut để mở đường rút quân có tổ chức khỏi thành phố này. Nga đã kiểm soát các cao điểm, một số tuyến tiếp viện huyết mạch vào Bakhmut, dẫn tới việc Ukraine phản công là cần thiết để tránh thiệt hại lớn hơn khi bị vây từ các hướng. Điều này rất quan trọng trong bối cảnh Ukraine điều động tới Bakhmut các binh sĩ tinh nhuệ trước đó và Kiev cần lực lượng thiện chiến này cho kế hoạch phản công trong tương lai.

Theo Newsweek


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan