Ukraine nêu tổn thất nặng nề của Nga trong trận chiến giành Bakhmut

Ukraine cho biết Nga tiếp tục chịu tổn thất ở mặt trận Bakhmut khi các cuộc tấn công khốc liệt đang diễn ra ở đây.

1 Ukraine Neu Ton That Nang Ne Cua Nga Trong Tran Chien Gianh Bakhmut

Binh sĩ Ukraine chiến đấu ở Bakhmut (Ảnh: Reuters).

Serhii Cherevatyi, người phát ngôn của lực lượng vũ trang miền Đông Ukraine, hôm 7/3 cho biết 244 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và 315 người khác bị thương trong một ngày khi các cuộc giao tranh nổ ra tại thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk. Do vậy, Nga buộc phải tìm quân dự bị để bù đắp tổn thất sau xung đột.

"Họ (Nga) đang tìm kiếm lực lượng dự bị, họ triển khai cả những người từng ở vị trí dẫn dắt, chỉ huy, những người mà họ đánh giá cao", ông Cherevatyi cho biết.

Theo người phát ngôn của lực lượng Ukraine, 9 cuộc giao tranh đã nổ ra ở Bakhmut trong 24 giờ qua. Nga cũng tiến hành 26 cuộc tấn công vào các vị trí của lực lượng Ukraine tại thành phố này.

Ông Cherevaty nói rằng, các thành viên thuộc tổ chức quân sự tư nhân Nga Wagner được quân đội chính quy của Nga, các đơn vị bộ binh và không quân, cũng như pháo binh giúp đỡ. Lực lượng Wagner đã sát cánh cùng quân chủ lực Nga trong nhiều nhiệm vụ và đóng vai trò lớn trong các chiến dịch giành quyền kiểm soát các thành phố ở Ukraine.

Ông Cherevaty tuyên bố, nhiệm vụ hiện tại của quân đội Ukraine ở Bakhmut là "làm suy yếu năng lực chiến đấu của đối phương" và chuẩn bị các hướng tiếp viện. Ông cho biết lực lượng này đang được huấn luyện chiến đấu và làm chủ các thiết bị mới, đồng thời khẳng định các đơn vị mới của Ukraine sẽ "đẩy lùi đối phương".

Tổng thống Volodymyr Zelensky và Bộ Quốc phòng Ukraine nhiều lần nhấn mạnh quân đội Nga triển khai số lượng lớn binh sĩ và không tính đến những tổn thất ở mặt trận Bakhmut. Tình báo NATO ước tính rằng số binh sĩ Nga thiệt mạng trong các trận chiến giành Bakhmut cao gấp 5 lần so với lực lượng vũ trang Ukraine.

Pravda dẫn nguồn tin từ một quan chức cấp cao phương Tây hôm 7/3 cho biết, theo ước tính của tình báo phương Tây, thương vong của lực lượng Wagner ở Bakhmut khoảng 20.000-30.000 người, trong đó khoảng 1/3 đã thiệt mạng. Giới chức phương Tây cho rằng Wagner đang cạn kiệt nguồn quân dự bị sau các cuộc giao tranh ở Bakhmut.

"Tỷ lệ thiệt mạng của Wagner cao hơn đáng kể so với tỷ lệ thiệt mạng của lực lượng vũ trang Nga. Trận chiến Bakhmut không thành công đối với Nga. Họ đã tiêu hao suốt 6 tháng. Những gì chúng ta đang thấy là mức độ thương vong thực sự khủng khiếp của Nga để giành lấy lợi ích lãnh thổ rất nhỏ, và quân đội Nga thực sự đang ở trong tình trạng tồi tệ", quan chức phương Tây nhấn mạnh.

Quan chức này cũng cho biết, ông không có dữ liệu về thiệt hại của Ukraine, nhưng chúng "thấp hơn nhiều" so với tổn thất của Nga. Ông nói thêm rằng, phương Tây coi quyết định tiếp tục bảo vệ "một thành phố không quan trọng về mặt chiến thuật" như Bakhmut của Kiev là đúng đắn.

"Họ đang làm tiêu hao nhiều người Nga ở đó. Trận chiến có thể kéo dài thêm một tháng nữa hoặc Ukraine có thể quyết định rời đi trong vòng một tuần", quan chức phương Tây dự đoán.

Theo giới chuyên gia, Bakhmut mang nhiều giá trị biểu tượng hơn là giá trị chiến lược. Việc cố thủ ở thành phố này giúp Ukraine bào mòn nguồn lực của Nga, khiến Moscow không có đủ nguồn lực cho chiến dịch tấn công quy mô lớn tiếp theo.

Theo Pravda


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan