Ông Trump: Israel đang thua cuộc chiến PR ở Dải Gaza

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng các hình ảnh đau thương ở Dải Gaza khiến Israel "thua trong cuộc chiến PR", đồng thời chỉ trích chính quyền Tel Aviv.

1 Ong Trump Israel Dang Thua Cuoc Chien Pr O Dai Gaza

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: REUTERS

Ông Trump, ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử sắp tới, đã chỉ trích Israel vì tung ra những video về các tòa nhà bị phá hủy ở Dải Gaza.

Cựu tổng thống mô tả đó là những hình ảnh "kinh khủng" và "tàn bạo", tin rằng điều đó đang khiến Israel mất điểm trong mắt nhiều người.

"Người ta đang tưởng tượng có rất nhiều người trong những tòa nhà đổ nát đó và họ không thích như vậy. Tôi không biết tại sao Israel lại tung ra những bức ảnh thời chiến kiểu đó", ông Trump nêu quan điểm trong một chương trình được đăng tải ngày 4-4.

"Tôi đoán những điều này khiến Israel trông cứng rắn hơn. Nhưng với tôi, điều đó không khiến họ trông cứng rắn. Họ đang thua trong cuộc chiến PR. Họ đang thua lớn", đài Al Jazeera dẫn lại lời ông Trump nhấn mạnh.

Khi được hỏi liệu có còn "100%" ủng hộ Israel hay không, ông Trump không trả lời trực tiếp mà nói rằng Israel nên kết thúc chiến tranh "nhanh chóng" và "trở lại trạng thái bình thường".

Trong thời gian đương chức, ông Trump tự mô tả mình là tổng thống thân thiết Israel nhất trong lịch sử Mỹ. 

Ông đã ra quyết định chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem, nơi cả Palestine và Israel đều tuyên bố là thủ đô.

Tuy nhiên, ông Trump đã "quay xe", chỉ trích gay gắt Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, khi ông này thừa nhận ông Joe Biden đã đắc cử hợp pháp trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Israel Hayom của Israel vào tháng trước, ông Trump đã đưa ra cảnh báo tương tự về việc Israel mất đi sự hỗ trợ quốc tế khi xung đột kéo dài. Ông cũng chỉ trích chính sách của đương kim tổng thống Biden về cuộc chiến ở Dải Gaza, theo Al Jazeera.

Trên thực tế, Mỹ dưới thời ông Biden cũng đang dần thay đổi quan điểm về chiến sự tại Dải Gaza.

Trong tuyên bố ngày 4-4, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden đã cảnh báo Thủ tướng Netanyahu rằng việc tiếp tục hỗ trợ của Mỹ cho Israel sẽ phụ thuộc vào "các bước cụ thể và có thể đo lường được" của Tel Aviv trong việc bảo vệ dân thường.

Lời cảnh báo được đưa ra sau khi quân đội Israel bị cáo buộc không kích vào Dải Gaza, giết chết 7 nhân viên cứu trợ của World Central Kitchen, trong đó có một công dân Canada gốc Mỹ.

Xung đột mới nhất giữa Israel và Hamas bùng nổ vào tháng 10-2023 sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào lãnh thổ Israel. Để đáp trả, Tel Aviv đã phát động chiến dịch quân sự tại Gaza, thề tiêu diệt Hamas.

Theo cơ quan y tế Dải Gaza, tính đến ngày 4-4, đã có hơn 33.000 người Palestine thiệt mạng, hơn 75.600 người khác bị thương vì chiến dịch quân sự của Israel.

DUY LINH

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan