Bang của Mỹ "đau đầu" vì 1,8 tỷ USD xuất hiện bí ẩn trong ngân quỹ

Bang South Carolina của Mỹ rơi vào thế khó khi phát hiện ra 1,8 tỷ USD trong ngân quỹ nhưng không rõ nguồn gốc của khoản tiền này từ đâu.

1 Bang Cua My Dau Dau Vi 18 Ty Usd Xuat Hien Bi An Trong Ngan Quy

Thống đốc South Carolina Henry McMaster (Ảnh: Reuters).

Guardian đưa tin, chính quyền South Carolina, Mỹ đối mặt với một tình huống khó xử khi họ không biết phải xử lý ra sao khoản tiền 1,8 tỷ USD trong tài khoản ngân hàng của bang.

Không một ai biết được vì sao khoản tiền này xuất hiện và nó sẽ được chi tiêu thế nào. Thậm chí có câu hỏi được đặt ra là đây có phải là lỗi và khoản tiền này có thực sự tồn tại hay không.

Thống đốc Henry McMaster, một người theo đảng Cộng hòa, cho biết: "Có điều gì đó không ổn ở đây. Chúng tôi không biết tại sao khoản tiền lại ở đó, nó được dùng để làm gì, nó đã ở đó bao lâu. Đó là một vấn đề".

Năm ngoái, tổng kiểm soát viên South Carolina Richard A. Eckstrom từ chức sau khi phát hiện ra sai sót kế toán trị giá 3,5 tỷ USD trong 10 năm. Các nhà lập pháp South Carolina cho biết số tiền 1,8 tỷ USD có thể liên quan đến vụ bê bối đó. Tuy nhiên, không ai có thể chắc chắn về nhận định này.

Tìm ra sự thật không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là vì tổng kiểm soát viên mới Brian Gaines, một đảng viên đảng Dân chủ, đang tranh cãi với thủ quỹ bang, Curtis Loftis Jr, một đảng viên đảng Cộng hòa, về nguyên nhân của vấn đề.

Các quan chức cấp bang cho biết số tiền này được phát hiện vào tháng 10 năm ngoái. Kiểm toán viên bang, George Kennedy III, gần đây đã thừa nhận trong một phiên điều trần rằng ông biết về số tiền này vào năm 2017 nhưng cho rằng số tiền này chỉ tạm thời nằm trong tài khoản.

Larry Grooms, thượng nghị sĩ cấp bang, nhận định việc phát hiện 1,8 tỷ USD không rõ nguồn gốc cho thấy có điều không ổn trong hệ thống kế toán của South Carolina.

"Văn phòng thủ quỹ bang điều hành một ngân hàng. Thủ quỹ bang giống như giám đốc ngân hàng của South Carolina. Tổng kiểm soát viên là kế toán trưởng của bang chúng tôi. Hiện tại chúng tôi biết ngân hàng có rất nhiều tiền trong đó. Không ai tranh cãi về việc chúng tôi có bao nhiêu tiền mặt. Nhưng điều đang gây tranh cãi là số tiền đó thuộc về tài khoản nào", ông giải thích.

Vấn đề trở nên phức tạp khi tổng kiểm soát viên và thủ quỹ bang đều đổ trách nhiệm cho phía còn lại.

Nghị sĩ Grooms cho rằng 1,8 tỷ USD là khoản tiền có thật, nhưng chưa ai có thể chứng minh nhận định này.

Ngoài ra, Thống đốc McMaster kêu gọi các bên thận trọng, không nên tiêu khoản tiền này khi chưa có đáp án rõ ràng về nguồn gốc.

"Tin tốt là không có khoản tiền nào bị mất nhưng câu hỏi là phải xử lý thế nào với số tiền đó", ông nhấn mạnh.

Theo Guardian

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan