Ông Trump đứng cuối bảng xếp hạng tổng thống Mỹ

Ông Trump đứng cuối trong bảng xếp hạng mức độ vĩ đại của các tổng thống Mỹ, trong khảo sát được tiến hành với 154 học giả thuộc Hiệp hội Khoa học Chính trị Mỹ.

Hai nhà khoa học chính trị Justin Vaughn, phó giáo sư Đại học Houston và Brandon Rottinghaus, giáo sư Đại học Duyên hải Carolina, ngày 18/2 công bố kết quả khảo sát về mức độ vĩ đại của 45 đời tổng thống trong lịch sử Mỹ. Nghiên cứu được thực hiện từ 15/11 đến 31/12/2023, dựa trên khảo sát ý kiến của 154 học giả thuộc Hiệp hội Khoa học Chính trị Mỹ (APSA).

APSA được thành lập năm 1903, là tổ chức nghiên cứu khoa học chính trị hàng đầu nước Mỹ với hơn 11.000 thành viên ở hơn 100 quốc gia, trong đó đa phần đang nghiên cứu và giảng dạy tại các trường đại học ở Mỹ và nước ngoài.

Trong khảo sát, các học giả được yêu cầu đánh giá 45 đời tổng thống Mỹ theo thang điểm từ 0 đến 100, trong đó 0 là "thất bại", 50 là "bình thường" và 100 là "vĩ đại".

Kết quả cho thấy ông Trump, tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, được chấm 10,92 điểm, xếp ở vị trí cuối cùng bảng xếp hạng. Xếp đầu tiên là tổng thống Abraham Lincoln, được chấm 93,87 điểm.

1 Ong Trump Dung Cuoi Bang Xep Hang Tong Thong My

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nashua, bang New Hamsphire ngày 23/1. Ảnh: AP

Tổng thống Joe Biden lần đầu tiên có mặt trong bảng xếp hạng và đứng ở vị trí thứ 14, với 62,66 điểm.

"Thành tựu quan trọng nhất của ông Biden là cứu được vị trí tổng thống Mỹ khỏi ông Trump, khôi phục phong cách lãnh đạo tổng thống truyền thống và đang nỗ lực để không khiến Trump không giành lại được chiếc ghế ông chủ Nhà Trắng vào mùa thu năm nay", hai tác giả nhận xét.

Ông Trump, người đang chạy đua vị trí ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, bị đánh giá thấp sau khi từ chối chấp nhận thất bại trước ông Biden trong cuộc bầu cử năm 2020 và được cho là thúc đẩy vụ bạo loạn Đồi Capitol. Sau khi rời Nhà Trắng, ông đang đối mặt 91 cáo buộc hình sự, điều chưa từng xảy ra với bất kỳ cựu tổng thống nào của Mỹ.

Đây là lần thứ ba hai tác giả công bố báo cáo, sau hai khảo sát năm 2015 và 2018. Trong khảo sát năm 2018, thời điểm Donald Trump còn đương chức, ông cũng xếp ở vị trí cuối cùng.

Trong tuyên bố ngày 19/2, Kevin Munoz, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Biden, cho rằng kết quả khảo sát này cho thấy "các chuyên gia đều nhất trí rằng Trump là người tệ nhất để làm tổng thống Mỹ". "Ông ấy đã dành 4 năm nhiệm kỳ chỉ để phục vụ điều duy nhất là chính bản thân ông ấy", Munoz nói.

Trong khi đó, chiến dịch của Trump chỉ trích khảo sát này là định kiến và cho rằng hai tác giả nghiên cứu đều là "những người tài trợ cho đảng Dân chủ".

Hồng Hạnh (Theo Guardian)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan