Nga đưa thượng nghị sĩ Mỹ vào danh sách khủng bố

Giới chức Nga đưa thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham vào danh sách "phần tử cực đoan và khủng bố" nhưng không nêu lý do cụ thể.

"Graham, Lindsey Olin, sinh ngày 7/9/1955 ở miền trung bang Nam Carolina, Mỹ", Cơ quan Giám sát Tài chính Liên bang Nga (Rosfinmonitoring) ngày 20/2 cập nhật thông tin của thượng nghị sĩ Cộng hòa Mỹ vào cơ sở dữ liệu các "phần tử cực đoan và khủng bố". Mã số của ông Graham là 3967.

Rosfinmonitoring thường không nêu cụ thể lý do khiến các cá nhân hay tổ chức bị đưa vào danh sách. Danh sách này hiện có khoảng 12.000 cá nhân và hơn 400 công ty.

Động thái diễn ra sau khi ông Graham ngày 18/2 kêu gọi trừng phạt Nga, liên quan cái chết của chính trị gia đối lập Alexei Navalny. Với việc có tên trong danh sách của Rosfinmonitoring, giới chức Nga có thể đóng băng các tài khoản ngân hàng của ông Graham tại nước này.

"Thế là tôi mất hết ruble rồi!", ông Graham viết với ý châm biếm trên X chiều 19/2.

1 Nga Dua Thuong Nghi Si My Vao Danh Sach Khung Bo

Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham tại Washington ngày 5/12/2023. Ảnh: AFP

Ông Graham nhiều lần đưa ra những tuyên bố gay gắt về chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hồi tháng 3/2022, ông Graham đã kêu gọi ám sát lãnh đạo Nga. Nhà Trắng nhanh chóng bác bỏ tuyên bố này, khẳng định đó không phải quan điểm của chính phủ Mỹ.

Bộ Nội vụ Nga tháng 5/2023 đưa ông Graham vào danh sách truy nã, sau khi Ủy ban Điều tra Liên bang Nga thông báo điều tra hình sự với thượng nghị sĩ Mỹ liên quan các bình luận bài Nga. Graham khi đó nói lệnh truy nã này đối với ông "như huân chương danh dự" và ông sẽ tiếp tục sát cánh, đấu tranh cho tự do của Ukraine cho tới khi Nga rút toàn bộ quân.

Lệnh truy nã được cho là chỉ mang tính biểu tượng. Nga từng đưa hàng chục chính trị gia Mỹ vào danh sách trừng phạt, cấm họ nhập cảnh nhưng hiếm khi tìm cách bắt một quan chức Mỹ cấp cao còn tại nhiệm.

Như Tâm (Theo TASS, Guardian)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan