Người ủng hộ Trump mệt mỏi vì phải theo quá nhiều phiên tòa

Đám đông trung thành với Trump bên ngoài tòa án New York chỉ gồm vài chục người, khác xa quy mô thường thấy trong những sự kiện ủng hộ ông.

Dưới những lá cờ lớn mang thông điệp ủng hộ Donald Trump bên ngoài tòa án thành phố New York như "Chọn Trump hay chọn cái chết" hay "Trump 2024", đám đông trung thành với cựu tổng thống 77 tuổi tập trung theo dõi thời khắc lịch sử. Lần đầu tiên một cựu tổng thống Mỹ và ứng viên tổng thống bị xét xử hình sự.

Trong quá khứ, ông Trump luôn có thể tự tin mình sẽ được chào đón bởi đông đảo người ủng hộ ở bất kỳ đâu trên khắp nước Mỹ, từ những buổi vận động tranh cử đã trở thành thương hiệu đến buổi biểu tình gây tranh cãi ở Washington trước thềm cuộc bạo loạn Đồi Capitol năm 2021.

Thế nhưng, đám đông chờ đợi bên ngoài phiên tòa của ông Trump ở New York vào ngày 15/4 yên ắng lạ thường, chỉ gồm khoảng vài chục người. Mỗi lần hô vang khẩu hiệu, từ đòi sa thải công tố viên Alvin Bragg đến thẩm phán Juan Merchan, chỉ kéo dài vài giây rồi mọi người lại chìm vào im lặng.

Cara Castronuova, ứng viên thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tại New York, thừa nhận không có nhiều người ủng hộ Trump tụ tập, nhưng nhấn mạnh rằng số người biểu tình phản đối ông thậm chí còn ít hơn.

"Có lẽ mọi người đã mệt mỏi với những phiên tòa của ông Trump. Họ cảm thấy đây là những hành động vô nghĩa", Castronuova nói.

1 Nguoi Ung Ho Trump Met Moi Vi Phai Theo Qua Nhieu Phien Toa

Laura Loomer, cựu ứng viên hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa, kêu gọi cử tri trung thành với ông Trump "trở thành tiếng nói" của cựu tổng thống. Ảnh: Politico

Sau hơn hai tiếng, số người ủng hộ ông Trump có mặt thậm chí còn kém số lượng phóng viên được các hãng thông tấn cử đến.

"Phiên tòa diễn ra vào 9h, rơi vào thứ hai. Ở New York, bạn khó có thể kỳ vọng đảng viên Cộng hòa xuất hiện lúc này. Đa số đảng viên đang đi làm", Vish Burra, thành viên Câu lạc bộ đảng viên trẻ Cộng hòa tại New York, đơn vị tổ chức buổi biểu tình, chia sẻ.

Burra vẫn tin rằng quy mô buổi biểu tình lần này đã vượt kỳ vọng, do kế hoạch sự kiện vừa được công bố cuối tuần qua. Vẫn có những người dành sự ủng hộ nhiệt thành cho ông Trump và lặn lội đến New York trong đêm khuya để tham gia sự kiện, điển hình là nhà hoạt động chính trị bảo thủ Mike Davis.

"Lịch sử sẽ khắc ghi phiên tòa này, xem đây là khởi đầu cho hồi kết của đất nước", Davis cảnh báo.

Laura Loomer, cựu ứng viên hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa, cũng có mặt ủng hộ ông Trump. Bà kêu gọi những người trung thành "trở thành tiếng nói của Trump" vì ông đang chịu lệnh "cấm phát ngôn" từ tòa án. Trong thông điệp gửi đến người ủng hộ trước tòa án, ông Trump nói mình đang là nạn nhân của "đàn áp chính trị".

Cựu tổng thống 77 tuổi bị cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm Stormy Daniels, ém thông tin bất lợi trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Cuộc điều tra do công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg phụ trách. Trump bác bỏ cáo buộc. Nếu bị kết án, ông có khả năng phải đối mặt với án tù, nhưng các nhà quan sát pháp lý cho rằng điều này khó xảy ra.

2 Nguoi Ung Ho Trump Met Moi Vi Phai Theo Qua Nhieu Phien Toa

Người ủng hộ Trump mặc áo có dòng chữ "Donald Trump không làm gì sai!" bên ngoài tòa án ở New York ngày 15/4. Ảnh: AFP

"Kể từ nay, mỗi tuần 4 ngày, đây sẽ là nơi đóng quân cho chiến dịch tranh cử của ông Trump", Andrew Giuliani, con trai cựu luật sư Rudy Giuliani, nói sẽ hết lòng ủng hộ vị cựu tổng thống Mỹ mà mình xem như "bác ruột", đang phải gánh chịu những "chèn ép chính trị có tổ chức".

Phiên tòa vẫn là đòn giáng mạnh vào nỗ lực tranh cử của cựu tổng thống. Ông Trump có thể mất nhiều tuần hoặc nhiều tháng để hoàn tất xét xử, tiêu tốn thời gian lẫn nguồn lực quý giá đáng lẽ cần được dành cho vận động cử tri.

Tính đến nay, Trump đã nhận 88 cáo buộc liên quan 4 án hình sự. Trong 6 tháng qua, ông Trump phải trình diện một số tòa án liên quan 4 vụ truy tố và hai vụ kiện dân sự, cùng một tòa phúc thẩm liên bang. Hai cuộc điều tra nghiêm trọng nhất nhắm vào ông Trump gồm cáo buộc giữ tài liệu mật sai luật trong Mar-a-Lago và kích động người biểu tình trong vụ bạo loạn Đồi Capitol vào tháng 1/2021.

Chaim Herman, 17 tuổi, đến từ Brooklyn, quay video bản thân đứng cạnh một lá cờ lớn ủng hộ Trump. Herman cho rằng kết quả của phiên tòa sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch bầu cho Trump vào tháng 11, khi cậu đã đủ tuổi bỏ phiếu.

Dion Cini, người bán cờ Trump đến từ Brooklyn, thừa nhận doanh số bán hàng hiện tại hơi chậm. Nhưng Cini dự đoán phiên tòa sẽ thúc đẩy sự nổi tiếng của ông Trump và hoạt động kinh doanh của mình. "Tôi muốn phe Dân chủ thấy rằng chúng tôi không sợ họ", Cini nói.

Thanh Danh (Theo Politico)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan