Mỹ và Anh giáng đòn cấm kim loại của Nga

Mỹ và Vương quốc Anh đã hạn chế giao dịch nhôm, đồng và niken của Nga trên các sàn giao dịch của những nước này.

1 My Va Anh Giang Don Cam Kim Loai Cua Nga

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: Xinhua

Washington cấm nhập khẩu nhôm, đồng và niken có nguồn gốc từ Nga vào Mỹ, đồng thời phối hợp với Anh để ngăn chặn hoạt động buôn bán các kim loại này trên các sàn giao dịch toàn cầu, RT đưa tin.

Quyết định nói trên sẽ ảnh hưởng đến kim loại được sản xuất tại Nga sau ngày 13.4.2024. Các sàn giao dịch hàng hóa hàng đầu thế giới như Sàn giao dịch kim loại London (LME) và Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CME) sẽ cấm giao dịch những kim loại này.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen thông báo ngày 12.4 rằng các lệnh cấm mới sẽ "tiếp tục nhắm vào doanh thu mà Nga có thể kiếm được" để tài trợ cho hoạt động quân sự tại Ukraina.

Bà Yellen nói thêm, Mỹ đặt mục tiêu “giảm thu nhập của Nga trong khi bảo vệ các đối tác và đồng minh của chúng tôi khỏi những tác động lan tỏa không mong muốn”.

Theo Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov, “động thái phi lý và chính trị hóa” này chắc chắn sẽ phản tác dụng. Ông lưu ý, Mỹ đã giảm nhập khẩu kim loại từ Nga xuống mức tối thiểu.

Nga sẽ thực hiện các bước tiếp theo để tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây đồng thời đa dạng hóa hoạt động ngoại thương - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chia sẻ đầu tuần này trong chuyến thăm Trung Quốc.

Nhà ngoại giao hàng đầu Nga cũng đã thảo luận với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị về “những khoảng trống kinh tế” do “chính sách trừng phạt đơn phương bất hợp pháp” cũng như các kế hoạch về cách giải quyết các lệnh trừng phạt này trong khuôn khổ BRICS và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.

Nguồn: Báo Lao động


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan