Mỹ duyệt bán hơn 400 triệu USD phụ tùng cho tiêm kích Đài Loan

Bộ Ngoại giao Mỹ duyệt bán loạt phụ tùng trị giá 428 triệu USD để giúp lực lượng phòng vệ Đài Loan bảo dưỡng phi đội máy bay quân sự.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) thuộc Lầu Năm Góc hôm 6/12 thông báo lô phụ tùng được Bộ Ngoại giao Mỹ duyệt bán sẽ giúp lực lượng phòng vệ Đài Loan bảo dưỡng tiêm kích F-16, chiến đấu cơ nội địa F-CK-1 và các loại máy bay nội địa sử dụng hệ thống do Mỹ sản xuất.

"Thương vụ sẽ giúp bên nhận hàng duy trì phi đội máy bay, tăng khả năng đối phó những mối đe dọa hiện tại và tương lai, đồng thời cung cấp khả năng phòng thủ và vận tải thiết yếu với an ninh khu vực", thông cáo của DSCA có đoạn.

1 My Duyet Ban Hon 400 Trieu Usd Phu Tung Cho Tiem Kich Dai Loan

Tiêm kích F-16V Đài Loan diễn tập hồi năm 2021. Ảnh: CNA.

Thương vụ đã được thông báo cho quốc hội Mỹ để xem xét trong 30 ngày. Nếu không gặp sự phản đối từ quốc hội, hợp đồng sẽ được trình lên Tổng thống Joe Biden ký phê duyệt.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan cho biết thỏa thuận có thể được tiến hành trong vòng một tháng và cảm ơn Mỹ vì lô phụ tùng có thể giúp bảo đảm năng lực tác chiến đường không của hòn đảo không bị suy giảm.

Trung Quốc đại lục chưa bình luận về thông tin.

Lực lượng phòng vệ trên không Đài Loan sở hữu khoảng 600 máy bay, trong đó có hơn 200 tiêm kích F-16 và F-CK-1, cùng hơn 70 chiếc Mirage 2000 và F-5E cũ hơn.

2 My Duyet Ban Hon 400 Trieu Usd Phu Tung Cho Tiem Kich Dai Loan

Đảo Đài Loan và eo biển cùng tên. Đồ họa: CSIS.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất và sẵn sàng dùng vũ lực nếu cần thiết. Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan gần đây liên tục leo thang, khi quân đội Trung Quốc gia tăng sức ép quân sự lên hòn đảo bằng các biện pháp truyền thống và phi truyền thống. Ngoài những chuyến bay áp sát hòn đảo với lượng phi cơ cao kỷ lục, quân đội Trung Quốc còn tiến hành nhiều cuộc diễn tập đổ bộ chiếm bờ biển ở khu vực gần Đài Loan.

Giới chuyên gia nhận định hoạt động với tần suất ngày càng tăng của không quân Trung Quốc là chiến thuật nhằm gây quá tải lực lượng phòng vệ trên không Đài Loan, khi họ phải liên tục xuất kích để giám sát, khiến các máy bay dễ bị hao mòn hơn.

Mỹ không thiết lập quan hệ chính thức với đảo Đài Loan, song là bên cung cấp vũ khí lớn nhất để hòn đảo phòng thủ. Giới chức Mỹ đang thúc đẩy nỗ lực hiện đại hóa lực lượng phòng vệ Đài Loan để quân đội Trung Quốc khó tấn công hòn đảo.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan