Mỹ: Trung Quốc gây ra nhiều rủi ro an ninh hơn Nga

Quan chức cấp cao Mỹ cho hay, nước này đang trong giai đoạn quan trọng của cuộc cạnh tranh với Trung Quốc, nhận định rằng Bắc Kinh gây ra rủi ro an ninh cho Washington nhiều hơn Nga.

1 My Trung Quoc Gay Ra Nhieu Rui Ro An Ninh Hon Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (Ảnh: AP).

Trong bài phát biểu ngày 3/12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhận định, Mỹ đang ở thời điểm then chốt trong cuộc cạnh tranh với Trung Quốc. Ông Austin cho rằng, Mỹ sẽ cần sức mạnh quân sự để đảm bảo rằng các giá trị của Mỹ, chứ không phải của Trung Quốc, sẽ thiết lập các chuẩn mực toàn cầu trong thế kỷ 21.

"Trung Quốc là quốc gia duy nhất có cả ý chí và quyền lực ngày càng tăng để định hình lại trật tự khu vực và quốc tế cho phù hợp với mong muốn của họ. Vì vậy, hãy để tôi nói rõ: Chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra", quan chức Mỹ tuyên bố.

Ngoài ra, giữa Nga và Trung Quốc, ông Austin nhận định, Bắc Kinh gây ra rủi ro về an ninh cho Mỹ lớn hơn Moscow.

"Vài năm tới sẽ định hình cuộc cạnh tranh của chúng ta với Trung Quốc", ông Austin nhấn mạnh. Ông cho rằng, để đối phó với sự trỗi dậy của Bắc Kinh, Washington "đang phân bổ các khoản ngân sách (quốc phòng) trước thách thức từ Trung Quốc. Trong thế giới không hoàn hảo này, răn đe đến từ sức mạnh".

Nhận định của ông Austin đến trong bối cảnh thời gian qua Lầu Năm Góc đặc biệt chú ý tới sự trỗi dậy của Trung Quốc và ảnh hưởng của điều này tới vị thế của Mỹ trên toàn cầu.

Hồi đầu tuần, Mỹ công bố bản báo cáo an ninh Trung Quốc cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể sẽ có 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035. Hôm 2/12, Mỹ trình làng máy bay ném bom tàng hình hạt nhân B-21 Raider, khí tài được chế tạo nhằm đối phó với các đối thủ của Mỹ, trong đó có Trung Quốc.

B-21 sẽ trở thành một phần trong bộ 3 hạt nhân của Mỹ nhằm răn đe các đối thủ trong tương lai.

Theo AP


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan