Cải tổ thuế mới có thể làm các chủ hộ ở California điêu đứng

Theo phác thảo dự luật được công bố hôm thứ Năm, kế hoạch thuế nhà đất của Phe Cộng Hòa sẽ làm mức khấu trừ lãi suất thế chấp giảm đáng kể, chỉ còn 500,000 Mỹ kim thay vì 1 triệu Mỹ kim như trước đây.

Thuế doanh nghiệp giảm còn 20% lúc trước là 35%, bỏ khấu trừ thuế thu nhập tiểu bang và địa phương, mức trần của khấu trừ thuế tài sản là 10,000 Mỹ kim. Kế hoạch tiết kiệm hưu trí 401(k) không có thay đổi.

Chủ tịch Hạ viện Paul D. Ryan cho biết kế hoạch cải tổ thuế này sẽ giúp cho mỗi gia đình Mỹ tiết kiệm được khoảng 1,182 Mỹ kim hằng năm, và đây là cải cách thuế lớn nhất trong nhiều năm qua. Tổng thống Trump ca ngợi dự luật này là “giảm thuế khủng cho các gia đình Mỹ” và sẽ tạo thêm nhiều việc làm. Ông muốn Quốc hội thông qua dự luật mới này trước kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh năm nay.

177 Content Cali
Chủ tịch Hạ viện Paul D. Ryan cho biết kế hoạch cải tổ thuế này sẽ giúp cho mỗi gia đình Mỹ tiết kiệm được khoảng 1,182 Mỹ kim hằng năm. Photo Credit: http://www.latimes.com

Tổng thống Trump phát biểu tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Năm rằng: “Chúng tôi đang làm việc cật lực để tặng người dân Mỹ một cải cách giảm thuế khủng vào Giáng Sinh”. Tại hội nghị này, công ty Broadcom tuyên bố sẽ chuyển trụ sở từ Singapore sang Mỹ.

Giám đốc điều hành Broadcom – ông Hock E. Tan cho biết dự luật này sẽ giảm phần lớn thuế từ nguồn thu ngoại quốc, đó là lý do ông quyết định chuyển trụ sở đến Mỹ. Ông Tan nói: “Việc cải cách thuế này sẽ cân bằng sân chơi toàn cầu và cho phép chúng tôi cạnh tranh hiệu quả trên thị trường thế giới.”

Tuy vậy, các nhà phê bình đánh giá chính sách thuế này chỉ có lợi cho phía doanh nghiệp và những người giàu có.

Nhưng có nhiều ý kiến cho rằng những cải cách về thuế bất động sản chỉ có lợi cho người giàu. Mức miễn thuế bất động sản sẽ nhân đôi vào năm sau, lên 11 triệu Mỹ kim cho cá nhân và 22 triệu Mỹ kim cho cặp vợ chồng. Miễn trừ sẽ tiếp tục nhân đôi trong 5 năm, trước khi bị hủy vào năm 2024.

Kế hoạch cải cách thuế dự kiến sẽ tăng thâm hụt 1.5 nghìn tỉ Mỹ kim trong 10 năm, mặc dù các nhà lập pháp Phe Cộng Hòa khẳng định rằng tăng trưởng kinh tế sẽ bù đắp lại khoản thiếu hụt này.

Sự thay đổi trong khoản khấu trừ lãi suất thế chấp chỉ áp dụng khi mua nhà và các khoản thế chấp trong tương lai. Điều này có khả năng gây ra một cú sốc cho những chủ hộ tại California.

Ngành công nghiệp nhà ở phản đối mạnh mẽ việc áp dụng những hạn chế trong khấu trừ thuế. Vì theo họ, nó sẽ giảm giá nhà đất và ít có khuyến khích tài chính để mua nhà.
William E. Brown, chủ tịch của National Association of Realtors nói rằng: “Loại bỏ hoặc vô hiệu hóa các ưu đãi thuế làm giảm giá trị nhà và chủ sở hữu tầng lớp trung lưu đang gặp nguy hiểm.”

Dân biểu Doug LaMalfa cho biết mức thế chấp thấp hơn là “cách công bằng để tạo sự cân bằng” giữa chủ hộ và người giàu có.

Theo hãng dữ liệu CoreLogic, giá nhà trung bình tại Los Angeles cao kỷ lục là 569,000 Mỹ kim trong tháng 6. Giá nhà trung bình trên toàn tiểu bang là 470,000 Mỹ kim.

Phe Tự Do phàn nàn khoản khấu trừ lãi suất thế chấp chủ yếu mang lại lợi ích cho các chủ nhà giàu có và muốn hạn chế nó. Nhưng họ hy vọng sử dụng khoản tiền này để trả cho nhà ở giá rẻ hơn, chứ không phải cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp và những người giàu có.
Phe Dân Chủ không đồng tình với cải cách thuế.

Người đứng đầu Thượng viện, Thượng nghị sĩ Charles E. Schumer nói: “Những gì chúng ta đang thấy ngày hôm nay là một kế hoạch làm trầm trọng thêm sự bất công và bất bình đẳng trong chính sách thuế.”

“Kế hoạch thuế của Đảng Cộng hòa sẽ có lợi cho người giàu có và quyền lực hơn nữa… Chắc chắn chúng ta có thể làm tốt hơn.”

Chủ tịch Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Kevin Biedy biện hộ cho các giới hạn khấu trừ lãi suất thế chấp mới rằng:

“Tất cả những khoản vay thế chấp vẫn sẽ được giữ nguyên. Trong tương lai, mức giảm trừ lãi suất mua nhà mới là 500,000 Mỹ kim.”

Ông Brady cho biết các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa đã rất quan tâm đến những lo ngại từ tiểu bang California và các tiểu bang có thuế cao tại Bờ Đông. Nhưng ông khẳng định rằnh ảnh hưởng của những điều khoản khác trong luật thuế mới, bao gồm nhân đôi khấu trừ cho vợ chồng là 24,000 Mỹ kim và sửa đổi các mức thuế thu nhập cá nhân, điều này sẽ “giảm bớt gánh nặng về thuế cho tất cả người dân Mỹ, dù họ sống ở đâu.”

Kế hoạch GOP cũng giảm đáng kể các khoản khấu trừ thuế của tiểu bang và địa phương, chỉ giới hạn trong các khoản thuế tài sản và giới hạn khấu trừ ở mức 10.000 đô la. Người Mỹ không còn có thể khấu trừ thuế thu nhập tiểu bang và địa phương, vốn dĩ đang chiếm khoảng hai phần ba số thuế được khấu trừ

Người dân California sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự thay đổi này vì chịu thuế thu nhập tiểu bang cao nhất toàn quốc.

Dự luật này sẽ tăng khoản tín thuế nuôi con, trước đây là 1,000 Mỹ kim cho mỗi trẻ và tăng dần lên đến 1,600 Mỹ kim. Dự luật này được Ivanka Trump ủng hộ, bà là con gái và cố vấn cao cấp của Tổng thống.

Kế hoạch này làm giảm 7 khung thuế thu nhập cá nhân hiện hành xuống còn 4. Các hộ gia đình có thu nhập 24,000 Mỹ kim/năm sẽ không bị đánh thuế theo luật khấu trừ mới. Thu nhập từ 24,000 đến 90,000 Mỹ kim/năm sẽ bị đánh thuế 12%. Thu nhập từ 90,000 đến 260,000 Mỹ kim/năm sẽ bị đánh thuế 25%. Thu nhập từ 260,000 đến 1 triệu Mỹ kim/năm sẽ bị đánh thuế 35% và thu nhập trên mức 1 triệu Mỹ kim sẽ chịu thuế suất cao nhất là 39,6%.

Các đảng viên Cộng Hòa đã khen ngợi kế hoạch này vào hôm thứ Năm.

Ông Brady nói với các nhà lập pháp trong một cuộc họp riêng hôm thứ Năm: “Chúng tôi vừa hoàn thành giải vô địch cải cách thuế, người dân Mỹ đã thắng.”

Dân biểu Andy Biggs cho biết ông rất vui mừng rằng mức khấu trừ 20% cho công ty sẽ được áp dụng ngay và có hiệu quả vĩnh viễn. Đã có nhiều cuộc thảo luận về việc giảm dần dần hoặc sau 10 năm.

“Tôi lạc quan hơn nhiều so với khi tôi bắt đầu.” ông nói.

Một số doanh nghiệp phản ứng trái chiều với kế hoạch.

Neil Bradley, giám đốc chính sách của Bộ Thương mại Mỹ, nói: “Dự luật cải cách thuế táo bạo này chính là điều mà quốc gia chúng ta cần để nền kinh tế phát triển nhanh hơn. Tuy nhiên, còn nhiều việc phải làm để chuyển từ một dự thảo thành đạo luật áp dụng thực tế.”
Còn Liên đoàn Doanh nghiệp Độc lập Quốc gia (NFIB), đại diện cho các doanh nghiệp nhỏ, cho biết họ không đồng tình với cải cách này. Giám đốc NFIB – ông Juanita Duggan – phát biểu rằng: “Dự luật này không có lợi cho doanh nghiệp nhỏ”.

Các nhà lập pháp của Hạ viện Mỹ dự định bắt đầu tranh luận về dự luật với Ủy ban Tài chính và Thuế vụ vào tuần tới, có nhiều sửa đổi hơn trước khi trình lên Hạ viện.

Trump muốn Hạ viện thông qua dự luật này vào Lễ Tạ ơn, và Thượng viện thông qua trước Giáng Sinh. Các Đảng viên Cộng hòa đang đấu tranh để đạt được một thành tựu lập pháp quan trọng trước cuộc bầu cử giữa năm sau.


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan