Việt Nam xác minh tin công dân bị FBI truy nã vì rửa 3 tỷ USD

Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam đang điều tra, xác minh thông tin một người Việt bị FBI truy nã với cáo buộc liên quan đến hoạt động rửa 3 tỷ USD tiền số.

"Tôi muốn khẳng định Việt Nam là quốc gia có trách nhiệm trong đấu tranh phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và tội phạm xuyên quốc gia. Tất cả hành vi sử dụng không gian mạng, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân đều bị điều tra, xử lý theo quy định pháp luật", phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nói trong họp báo chiều nay.

Phát biểu được bà Hằng đưa ra khi bình luận về thông tin Nguyễn Minh Quốc, 49 tuổi, quốc tịch Việt Nam, bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) truy nã với cáo buộc liên quan đến hoạt động rửa tiền, đánh cắp thông tin cá nhân.

"Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xác minh và điều tra làm rõ thông tin này", phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho hay.

1 Viet Nam Xac Minh Tin Cong Dan Bi Fbi Truy Na Vi Rua 3 Ty Usd

Lệnh truy nã Nguyễn Minh do FBI công bố hôm 14/3. Ảnh: Khương Nha.

Cơ quan Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) và FBI hôm 14/3 thông báo đã đánh sập website ChipMixer, tịch thu tài sản gồm hơn 1.909 Bitcoin. ChipMixer bị nghi liên quan đến hành vi trộn tiền mã hóa, giúp tội phạm mạng rửa số tiền điện tử trị giá hơn 3 tỷ USD.

2 Viet Nam Xac Minh Tin Cong Dan Bi Fbi Truy Na Vi Rua 3 Ty Usd

FBI cho biết ChipMixer được thành lập từ năm 2017 bởi một người mang tên Nguyễn Minh Quốc, quê Quảng Bình, có bằng tiến sĩ trong lĩnh vực tiền mã hóa được cấp tại đảo Đài Loan.

"Nguyễn Minh Quốc bị truy nã vì tham gia trực tiếp vào việc rửa tiền và đánh cắp danh tính bằng dịch vụ của ChipMixer.

Phần lớn số tiền có liên quan trực tiếp đến những tội phạm mạng dùng mã độc ransomware tống tiền người dùng, trộm cắp tiền điện tử và hành vi phạm tội khác", thông báo trên trang web của FBI có đoạn.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết giới chức nước này chưa bắt được Quốc do chưa xác định được nơi ở hiện tại.

Vũ Anh

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan