Ukraine nghi Nga đào hầm để tái chiếm thành phố chiến lược

Đại diện lữ đoàn cơ giới chủ lực của Ukraine tại thành phố Avdiivka khẳng định lực lượng Nga đang thử nhiều chiến thuật mới tại mặt trận này.

1 Ukraine Nghi Nga Dao Ham De Tai Chiem Thanh Pho Chien Luoc

Binh sĩ Ukraine vác khẩu súng phóng rocket chống tăng Skif tại vùng Zaporizhzhia hôm 20-10 - Ảnh: REUTERS

Báo Ukrainska Pravda ngày 22-10 dẫn lời ông Anton Kotsukon, người phát ngôn Lữ đoàn cơ giới độc lập Marko Bezruchko số 110 của Ukraine, khẳng định lực lượng Nga đang tìm cách đào hầm để áp sát các cứ điểm phòng thủ của quân đội Kiev.

Ông Kotsukon cho biết: "Nói về chiến thuật của Nga, cuộc chiến của chúng tôi thường được so sánh với Thế chiến 1. Trên mặt trận Avdiivka, người Nga đã bắt đầu dùng chiến thuật đào hầm. Họ đang đào đến gần các vị trí của chúng tôi".

Ông Kotsukon giải thích việc đào hầm sẽ giúp phía Nga tránh bị các máy bay không người lái (drone) của Ukraine phát hiện. Trong thời gian qua, các drone của Kiev đã gây thiệt hại không nhỏ cho các lực lượng Nga giao chiến tại thành phố chiến lược này.

Bên cạnh đó, phía Nga còn có thể giành lợi thế bất ngờ khi đột ngột xuất hiện ở sát sườn các vị trí phòng thủ của quân Ukraine.

Trong Thế chiến 1, cả hai bên tham chiến đều đã sử dụng triệt để chiến tranh đường hầm để vượt qua các lớp hào công sự và đặt mìn gần nơi đóng quân của đối phương.

Người phát ngôn Lữ đoàn cơ giới 110 cũng khẳng định các sĩ quan phòng vệ Ukraine đã phát hiện lực lượng Matxcơva dùng phương tiện điều khiển từ xa để chở đạn dược. Các phương tiện này được mô tả là "khá đặc biệt, to và có thể chở một lượng hàng lớn".

Ngoài những chiến thuật mới của Nga, ông Kotsukon còn bình luận về nguồn lực của Matxcơva tại Avdiivka.

"Họ có nhiều tài nguyên. Giao tranh ác liệt xảy ra mỗi ngày. Hằng ngày, họ cử thêm lực lượng để triển khai các hoạt động tấn công: Thêm người, phương tiện bọc thép, máy bay và pháo", ông cho biết.

Cửa ngõ quan trọng để Ukraine tiến vào Donetsk

Theo nhà báo quân đội của Ukraine Yury Butusov, thành phố Avdiivka là cửa ngõ để tiến vào Donetsk - trung tâm liên lạc chính của các vùng do Nga kiểm soát. Do đó đây là nơi có vị trí chiến lược quan trọng với Matxcơva.

"Để có được chỗ đứng vững chắc tại Donetsk, Matxcơva cần phải xây dựng tiền tuyến cách xa trung tâm thành phố", ông Butusov phân tích.

Adviivka từng là khu vực tranh chấp giữa Ukraine với lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn từ năm 2014. Trải qua nhiều cuộc xung đột, thành phố bị tàn phá nghiêm trọng, hiện không còn hệ thống điện và nước sinh hoạt chính.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan