Israel không ngừng bắn, tuyên bố cần 3 tháng để "xóa sổ" Hamas

Một quan chức cấp cao của Israel cho biết sẽ không có ngừng bắn ở Gaza, cả Israel và Mỹ đều muốn giải cứu hơn 200 con tin bị Hamas bắt giữ nhanh nhất có thể.

1 Israel Khong Ngung Ban Tuyen Bo Can 3 Thang De Xoa So Hamas

Israel tuyên bố không từ bỏ kế hoạch tấn công trên bộ vào Gaza (Ảnh: Getty).

Guardian dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Israel ngày 22/10 cho hay, sẽ không có ngừng bắn ở Dải Gaza trong bối cảnh Mỹ và Qatar nỗ lực hỗ trợ giải cứu hơn 200 con tin đang bị Hamas bắt giữ.

Quan chức này nói thêm rằng không nắm được thông tin Mỹ kêu gọi Israel hoãn kế hoạch tấn công trên bộ ở Gaza giữa lúc cả Mỹ và Israel đều muốn giải cứu toàn bộ con tin "nhanh nhất có thể".

Tuy nhiên, quan chức trên cho hay, Israel sẽ không để các nỗ lực nhân đạo ảnh hưởng đến mục tiêu phá hủy Hamas. Trước đó, Israel đã nhất trí với đề nghị của Mỹ về việc cho phép đưa hàng cứu trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Xung đột Israel - Hamas bùng phát trở lại từ ngày 7/10 khi Hamas bất ngờ bắn hơn 2.000 quả rocket về phía Israel. Chính phủ Israel gần như ngay lập tức tuyên chiến và tuyên bố sẽ xóa sổ lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Hiện tại, Israel chủ yếu đáp trả Hamas bằng các cuộc không kích và pháo kích và đặt ra kế hoạch tấn công trên bộ ở Gaza.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 22/10 cho biết nước này tiếp tục theo đuổi kế hoạch tấn công trên bộ vào Gaza. Theo ông, chiến dịch này có thể kéo dài 3 tháng và kết quả cuối cùng là xóa sổ Hamas.

"Đây sẽ là hoạt động trên bộ sau cùng ở Gaza bởi lý do đơn giản là sau đó sẽ không còn Hamas nữa. Sẽ mất 1 tháng, hoặc 2-3 tháng nhưng cuối cùng sẽ không còn Hamas nữa", ông Gallant phát biểu trước các thành viên của Không quân Israel.

Chỉ trong vòng vài ngày sau cuộc tấn công của Hamas, quân đội Israel đã huy động khoảng 360.000 quân dự bị và bắt đầu lên kế hoạch tấn công vào Gaza. Giới chức Israel tuần trước phát tín hiệu lực lượng quân sự của nước này đã sẵn sàng tiến vào Gaza. Mặc dù vậy, đến nay, quân đội Israel chưa phát mệnh lệnh đó.

Các nguồn tin quân sự Israel ban đầu nói rằng thời tiết xấu khiến kế hoạch này bị trì hoãn, trong khi đó truyền thông cho hay nguyên nhân chính khiến Israel trì hoãn tấn công trên bộ vào Gaza là những rủi ro mà họ có thể đối mặt.

Những rủi ro đó có thể kể đến như rủi ro thất bại khi chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng hay rủi ro tổn thất quân lực khi đối mặt với trận địa của Hamas, rủi ro cho chiến dịch giải cứu con tin.

Bloomberg hôm 20/10 dẫn nguồn thạo tin nói rằng, Mỹ và một số đồng minh châu Âu đang gây sức ép để Israel phải hoãn tấn công trên bộ vào Gaza cho đến khi toàn bộ con tin được trả tự do thông qua đàm phán.

Giữa lúc có nhiều thông tin nhiễu loạn về kế hoạch tấn công trên bộ vào Gaza, các máy bay của Israel tiếp tục tấn công vào vùng lãnh thổ này. Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari hôm 21/10 cho hay, Israel sẽ tăng cường chiến dịch không kích trước khi triển khai tấn công trên bộ.

Giao tranh ác liệt hơn 2 tuần qua đã khiến gần 4.700 người ở Gaza và hơn 1.400 người ở Israel thiệt mạng. Đây là cuộc xung đột nghiêm trọng nhất giữa Israel và Hamas hàng chục năm trở lại đây.

Theo RT, Guardian

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan