Ukraine đưa Lữ đoàn dù 80 tinh nhuệ trở lại Bakhmut; Người đàn ông kích thuốc nổ tự sát ngay tại tòa

Lữ đoàn tấn công đường không số 80 được đánh giá là một trong những đơn vị lâu đời nhất của quân đội Ukraine và là một trong những đơn vị hoạt động tích cực nhất trên chiến trường trong cuộc chiến giữa Ukraine và Nga.

Lữ đoàn dù 80 tinh nhuệ của Ukraine trở lại Bakhmut

1 Ukraine Dua Lu Doan Du 80 Tinh Nhue Tro Lai Bakhmut Nguoi Dan Ong Kich Thuoc No Tu Sat Ngay Tai Toa

Các binh sĩ thuộc Lữ đoàn tấn công đường không số 80 của quân đội Ukraine tham gia một cuộc tập trận nhằm trau dồi kỹ năng chiến đấu. Ảnh JP

Tại một cơ sở huấn luyện ở vùng Bakhmut trong tuần này, khi giao tranh diễn ra ở cách đó vài km, các binh sĩ của Lữ đoàn tấn công đường không số 80 của quân đội Ukraine đang tập huấn để trau dồi kỹ năng chiến đấu khi họ được triển khai trở lại chiến trường Bakhmut. Ngay cả trong thời gian nghỉ ngơi, những người lính dù của Lữ đoàn vẫn chăm chỉ luyện tập. 

"Khi chúng tôi rời xa tiền tuyến, thậm chí chỉ sau một hoặc hai ngày là có thể bắt đầu mất đi các kỹ năng. Vì vậy, chúng tôi phải luyện tập hàng ngày", Oleksandr, 23 tuổi, một trong những người lính tham gia khóa huấn luyện cho biết.

Lữ đoàn tấn công đường không số 80 là một trong những đơn vị lâu đời nhất của Quân đội Ukraine và là một trong những đơn vị hoạt động tích cực nhất kể từ khi cuộc chiến toàn diện giữa Ukraine và Nga bắt đầu vào tháng 2/2022. Đơn vị này từng góp phần trấn giữ Bakhmut và nay đang cố gắng hoàn thành trận chiến giành lại thành phố này.

 Lữ đoàn 80 của Ukraine là một trong những lực lượng đã cầm chân quân đội Nga, đặc biệt là các chiến binh Wagner trong suốt nhiều tháng dài ở Bakhmut. Giờ đây, Wagner đã không còn xuất hiện trong "cuộc chơi" ở Bakhmut nữa.

Các binh sĩ của Lữ đoàn 80 mỗi người chỉ được huấn luyện 40 ngày trước khi được triển khai vào trận chiến Bakhmut. Nhưng họ đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong chiến đấu hơn bất kỳ lực lượng nào khác, trong bất kỳ đội quân phương Tây nào.

"Tôi được huy động và được huấn luyện trong 40 ngày. Nhưng kinh nghiệmc mà tôi có được là từ chính cuộc chiến, và từ những người anh em của tôi ở đây", Oleksandr, người lính trẻ Ukraine cho biết.

Tổng thống Zelensky hé lộ lý do ông phải trì hoãn phản công

2 Ukraine Dua Lu Doan Du 80 Tinh Nhue Tro Lai Bakhmut Nguoi Dan Ong Kich Thuoc No Tu Sat Ngay Tai Toa

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh IT

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 5/7 tiết lộ rằng ông đã tìm cách bắt đầu cuộc phản công chống lại Nga "sớm hơn nhiều" so với thời điểm đầu tháng Sáu.

Theo ông Zelensky, việc đồng minh chậm chuyển giao vũ khí cho Ukraine là lý do chính làm trì hoãn kế hoạch phản công của Kiev, cho phép Nga tăng cường phòng thủ ở các khu vực bị chiếm đóng bao gồm cả việc đặt thêm các bãi mìn.

Nói chuyện với CNN tại thành phố cảng Odesa của Ukraine, ông Zelensky nhấn mạnh: "Cuộc phản công đang diễn ra của chúng tôi bị chậm lại  do những khó khăn nhất định trên chiến trường", ông Zelensky nói.

"Tôi muốn cuộc phản công của chúng tôi diễn ra sớm hơn nhiều, bởi vì mọi người đều hiểu rằng nếu cuộc phản công diễn ra muộn hơn, thì Nga sẽ có cơ hội chuẩn bị", nhà lãnh đạo Ukraine tuyên bố.

Ông Zelensky nói rằng ông đã nói với các nhà lãnh đạo Mỹ và châu Âu trước cuộc phản công rằng việc thiếu nguồn cung cấp sẽ dẫn đến nhiều thương vong hơn cho Ukraine.

"Tôi biết ơn Mỹ với tư cách đã hỗ trợ chúng tôi, nhưng tôi cũng nói với họ và các nhà lãnh đạo châu Âu khác rằng chúng tôi muốn bắt đầu cuộc phản công sớm hơn và chúng tôi sẽ cần tất cả vũ khí và sự ủng hộ vật chất cho việc đó."

"Tại sao? Đơn giản là vì nếu chúng ta bắt đầu muộn hơn, mọi thứ sẽ diễn ra chậm hơn và chúng ta sẽ thiệt hại về người, bởi Nga đã có sự chuẩn bị kỹ càng", ông Zelensky lý giải.

Người đàn ông kích thuốc nổ tự sát ngay tại tòa án

Một nghi phạm hình sự đã chết hôm thứ Ba4/7 khi anh ta kích nổ khối chất nổ bên trong tòa nhà tòa án ở thủ đô Ukraine. Hai sĩ quan cảnh sát đã bị thương trong vụ việc, các quan chức Ukraine cho biết.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko nói với các phóng viên rằng, nghi phạm Ihor Humeniuk đã kích nổ một thiết bị nổ bên trong Tòa án quận Shevchenkivskyi khi người này cố gắng trốn thoát.

Hiện chưa rõ bằng cách nào mà Humeniuk có được chất nổ và mang chúng vào bên trong tòa án. Hai sĩ quan bị thương thuộc một đơn vị cảnh sát đặc biệt. 

Trước đó, Humeniuk từng bị giam giữ 8 năm vì tội ném lựu đạn trong một cuộc biểu tình bên ngoài quốc hội của Ukraine khiến 3 thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine thiệt mạng và hơn 140 người khác bị thương vào năm 2015.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan