Chiến sự Ukraine 7/7: Nga rút quân nhiều nơi để chặn phản công của Ukraine; Mỹ cấp bom chùm cho Kiev

Tình báo Quốc phòng Anh đã báo cáo rằng Nga đã rút các đội hình quân sự từ khắp nơi để kiềm chế cuộc phản công của Ukraine.

1 Chien Su Ukraine 77 Nga Rut Quan Nhieu Noi De Chan Phan Cong Cua Ukraine My Cap Bom Chum Cho Kiev

Binh lính Nga ở chiến trường Bakhmut. Ảnh IT

Theo Cơ quan Tình báo Quốc phòng Vương quốc Anh, Quân đoàn Vũ trang Liên hợp thứ 58 của Nga, thường đảm trách an ninh ở khu vực Kavkaz, đang hoạt động ở Zaporizhzhia.

Tại vùng lân cận Velyka Novosilka, Donetsk, các vị trí do Tập đoàn quân hỗn hợp số 5 và Thủy quân lục chiến nắm giữ. Liên bang Nga trước đây đã sử dụng đội hình này như một biện pháp đối phó với sự xâm lược có thể từ bên ngoài.

Các trung đoàn dù chủ yếu trấn giữ các tuyến phòng thủ xung quanh Bakhmut, họ thường đóng quân ở miền tây nước Nga và hoạt động như một lực lượng phản ứng nhanh tinh nhuệ trong trường hợp căng thẳng với NATO.

Tình báo Anh lưu ý rằng điều này cho thấy cuộc chiến chống lại Ukraine "đã làm sai lệch chiến lược quốc gia đã được thiết lập của Nga".

Tình báo Quốc phòng Vương quốc Anh trước đây đã báo cáo rằng Nga đã cải tiến các chiến thuật nhằm làm chậm các hoạt động phản công bằng thiết giáp của lực lượng phòng vệ Ukraine ở miền nam đất nước.

 Nga, Ukraine trao đổi 45 tù binh   

Nga và Ukraine đã trao đổi 45 tù nhân chiến tranh trong cuộc trao đổi mới nhất giữa hai bên. 

Người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, cho biết 45 nhân viên phục vụ và hai dân thường đã được đưa trở lại Ukraine.

Trong một bài đăng trên Telegram, Yermak cho biết một số người được trả tự do đã chiến đấu ở Mariupol và nhà máy thép Azovstal của thành phố phía nam và những người khác đã chiến đấu trên tiền tuyến ở những nơi khác.

Trong một bài đăng riêng, ông nói rằng hai đứa trẻ 6 tuổi và 10 tuổi đã được phép trở về Ukraine sau khi mẹ của chúng là một quân y đã được trả tự do vào tháng 10 năm ngoái.

Thanh tra nhân quyền của Ukraine, Dmytro Lubinets, nói thêm rằng hầu hết những người được trả tự do đều "bị thương nặng" và tất cả sẽ được phục hồi.

Mỹ cấp bom chùm cho Ukraine

Tờ New York Times dẫn một nguồn tin trong chính quyền Biden cho biết Mỹ đã quyết định cung cấp bom, đạn chùm cho Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Nguồn tin cho biết quyết định được đưa ra sau nhiều tháng thảo luận tại Nhà Trắng. Nguồn tin cho biết thêm, bom chùm có thể đẩy nhanh tốc độ phản công của Ukraine.

Quyết định này cũng được đưa ra trong nỗ lực bù đắp cho sự thiếu hụt nhân lực trong Lực lượng Vũ trang Ukraine và để "phá vỡ hàng phòng thủ của quân đội Nga cố thủ", như Laura Cooper, Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách Nga, Ukraine và Á-Âu, cho biết trước đó.

Tổ chức quốc tế phi chính phủ Human Rights Watch (HRW) đã lên án chính quyền Mỹ về ý định chuyển giao bom chùm cho Lực lượng Vũ trang Ukraine. HRW kêu gọi không cung cấp vũ khí có thể dẫn đến thương vong cho dân thường. Tuyên bố đã được công bố trên trang web chính thức của tổ chức.

Bom, đạn chùm là một thiết bị thả từ trên không hoặc phóng từ mặt đất để giải phóng hoặc phóng ra các loại bom, đạn con nhỏ hơn. Nó thường được gọi là bom chùm được thiết kế để giết người và phá hủy phương tiện. Bom, đạn chùm bị cấm đối với các quốc gia đã phê chuẩn Công ước về Bom, đạn chùm. Tính đến ngày 10/2/2022, tổng cộng có 123 quốc gia đã tham gia Công ước, với tư cách là 110 quốc gia thành viên và 13 bên ký kết.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan