Ukraine đăng video phóng tên lửa bắn rơi "Cá sấu sát thủ" Nga

Quân đội Ukraine ngày 4/12 tuyên bố bắn hạ một máy bay trực thăng tấn công Ka-52 Alligator của Nga ở miền Đông.

1 Ukraine Dang Video Phong Ten Lua Ban Roi Ca Sau Sat Thu Nga

Trực thăng Ka-52 (Ảnh: Eurasiantimes).

"Hôm nay, khoảng 14h, một đơn vị của lữ đoàn tên lửa phòng không Dneprovsk thuộc Bộ Tư lệnh Không quân Vostok đã bắn hạ một trực thăng Ka-52 của đối phương", lực lượng vũ trang Ukraine thông báo hôm 5/12.

Theo lực lượng vũ trang Ukraine, trực thăng "Cá sấu" Ka-52 của Nga đã tìm cách nhắm mục tiêu vào khu vực tiền tuyến của Ukraine gần Svatove trước khi bị bắn hạ.

Hình ảnh từ đoạn video do Ukraine công bố cho thấy, trực thăng Nga bị một tên lửa tấn công và ngay lập tức phát nổ sau khi rơi xuống.

Sau khi thông tin về vụ bắn rơi trực thăng xuất hiện trên mạng xã hội, phía Nga thừa nhận lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn hạ trực thăng. Nhóm Telegram có liên kết với Điện Kremlin thường xuyên cập nhật các hoạt động quân sự đã xác nhận, lực lượng vũ trang Nga đã mất một trực thăng tấn công Ka-52.

2 Ukraine Dang Video Phong Ten Lua Ban Roi Ca Sau Sat Thu Nga

Video Ukraine phóng tên lửa bắn rơi trực thăng "Cá sấu" Nga

Tuy nhiên, giới quan sát quân sự vẫn chưa thống nhất về việc tên lửa đất đối không S-300 hay tên lửa Buk đã bắn hạ trực thăng Ka-52 của Nga. Một số nhà quan sát quân sự khác cho rằng, vũ khí được lữ đoàn phòng không Ukraine sử dụng có thể là hệ thống MANPAD.

Trong thông báo cập nhật tình hình chiến sự tại Ukraine hồi tháng 10, giới chức tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Anh cho biết ít nhất 23 trực thăng tấn công Ka-52 "Cá sấu" của Nga đã bị bắn hạ ở Ukraine. Số lượng trực thăng này chiếm hơn 25% phi đội Ka-52 mà Moscow đang sở hữu. Theo các báo cáo trước đó, quân đội Nga hiện có khoảng 90 trực thăng Ka-52 trong biên chế.

Giám đốc công ty vũ khí nhà nước Rosoboronexport Nga Alexander Mikheyev cho biết, trực thăng Ka-52 tối tân của Nga đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine. Theo ông Mikheyev, các trực thăng Ka-52 của Nga đã đạt được hiệu quả tác chiến cao nhờ nhiều cải tiến làm gia tăng khả năng cơ động, hiệu suất và được trang bị thiết bị vô tuyến điện tử, vũ khí mạnh mẽ, thiết bị hỗ trợ phòng thủ và lớp giáp bảo vệ kiên cố.

Ka-52 được xem là một trong những trực thăng mạnh nhất của quân đội Nga, hỗ trợ trực tiếp cho các binh sĩ trên chiến trường và có khả năng phát hiện mục tiêu của đối phương.

Ka-52 là trực thăng chiến đấu và do thám thế hệ kế tiếp, được thiết kế để đối phó với các phương tiện trên bộ cả bọc thép và không bọc thép, xe tăng, binh sĩ và trực thăng đối phương. "Cá sấu" Ka-52 của Nga có thể được sử dụng cả trong sứ mệnh chiến đấu và trinh sát.

Ka-52 được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại và vũ khí trang bị mạnh mẽ trong khi cấu tạo của nó cho phép trực thăng này cơ động hiệu quả và thực hiện các động tác nhào lộn phức tạp. Ka-52 mang lại khả năng bảo vệ cao cho kíp điều khiển.

Ka-52 được trang bị tên lửa và rocket, bao gồm hệ thống chống tăng Shturm-VU được trang bị tên lửa nhắm mục tiêu laser Ataka và tên lửa Vikhr.

Theo Eurasiantimes

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan