Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Củng cố hợp tác với Ukraine

Ngày 8/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, quốc gia này giữ một 'lập trường phù hợp và cân bằng' trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, đồng thời tiếp tục thúc đẩy quan hệ với cả hai bên.

1 Tong Thong Tho Nhi Ky Cung Co Hop Tac Voi Ukraine

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc gặp ngày 7/7 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: rudaw.net)

Phát biểu sau cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky đang thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan nêu rõ: “Trong khi củng cố mối quan hệ với Ukraine, chúng tôi không cho phép quan hệ với Liên bang Nga xấu đi. Hy vọng chúng tôi cũng sẽ gặp ông Putin (Tổng thống Nga) vào tháng 8”.

Đây là chuyến thăm đầu tiên tới Thổ Nhĩ Kỳ của ông Zelensky kể từ khi nổ ra cuộc xung đột với Nga vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine đã nhiều lần nói chuyện với Tổng thống Erdogan, người đang muốn làm trung gian hòa giải cho cuộc xung đột này.

Tổng thống Ukraine đưa nhóm chỉ huy pháo đài Azovstal từ Thổ Nhĩ Kỳ cùng về nước

Nhóm 5 cựu chỉ huy lực lượng Ukraine cố thủ tại pháo đài thép Azovstal đã cùng Tổng thống Zelensky từ Thổ Nhĩ Kỳ trở về nước bất chấp sự phản đối từ Nga.

2 Tong Thong Tho Nhi Ky Cung Co Hop Tac Voi Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói chuyện với các cựu chỉ huy của nhóm kháng cự tại Nhà máy thép Azovstal trên một chiếc máy bay khi họ trở về Ukraine từ Istanbul ngày 8/7/2023. Ảnh: Reuters

Sau chuyến thăm, Tổng thống Ukaine Zelensky đã đưa về nước 5 chỉ huy của đơn vị quân đội Azov, lực lượng trước đây đồn trú tại Mariupol và bị buộc phải sống ở Thổ Nhĩ Kỳ theo các điều khoản trao đổi tù binh vào năm ngoái với phía Nga.

Lực lượng Azov đã cố thủ trong các đường hầm và boong-ke của nhà máy thép Azovstal và được Kiev ra lệnh đầu hàng vào tháng 5/2022. Moscow đã trả tự do cho một số người trong đó vào tháng 9 năm ngoái trong một cuộc trao đổi tù binh do Ankara làm trung gian.

Theo thỏa thuận khi đó, những chỉ huy của lực lượng này phải ở lại Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi xung đột kết thúc.

Nguồn: baoquocte.vn


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan