Sau khi bắt tay Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ giải thích về quan hệ với Nga

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết dù tăng cường quan hệ với Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ không để mối quan hệ với Liên bang Nga xấu đi.

1 Sau Khi Bat Tay Ukraine Tho Nhi Ky Giai Thich Ve Quan He Voi Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bắt tay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong chuyến thăm đầu tiên đến Thổ Nhĩ Kỳ kể từ sau chiến sự Nga - Ukraine - Ảnh: REUTERS

Theo Tân Hoa xã, ngày 8-7, phát biểu tại một cuộc mít tinh ở tỉnh Bayburt ở miền đông đất nước, sau khi họp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky một ngày trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết nước này có "lập trường công bằng và cân bằng" trong xung đột Nga - Ukraine.

Ông khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ với cả hai nước.

"Trong khi tăng cường quan hệ với Ukraine, chúng tôi không cho phép mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Liên bang Nga xấu đi" - ông Erdogan nhấn mạnh. Ông cũng cho biết mình hy vọng sẽ họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 8 tới.

Ông Erdogan cho rằng các vấn đề quốc tế, như xung đột Nga - Ukraine đều tác động đến kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ và các nước. Cụ thể, theo ông, giá năng lượng và lương thực đã đạt mức kỷ lục trên toàn thế giới.

Thổ Nhĩ Kỳ chứng kiến lạm phát ở mức hai con số trong cả năm 2022. Có thời điểm, như tháng 10-2022, lạm phát của nước này là 85,51%, khiến người dân khổ sở vì đồng tiền mất giá.

Theo Hãng tin Reuters, lạm phát hằng năm của Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 6 đã giảm xuống 38,2%, mức thấp nhất lần đầu tiên trong hơn một năm qua.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có chuyến thăm đầu tiên đến Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2-2022. Tuy nhiên, ông Zelensky thường xuyên điện đàm với ông Erdogan do Ankara đang thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình giữa Matxcơva và Kiev.

Tháng 7-2022, Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian cho Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen với Nga và Ukraine, để cung cấp một hành lang hàng hải nhân đạo cho các tàu chở thực phẩm và phân bón xuất khẩu từ các cảng Biển Đen của Ukraine.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan