Tình báo Anh: Nga chuẩn bị đưa 800 xe tăng tới Ukraine tham chiến

Giới chức tình báo Anh cho biết Nga đang lên kế hoạch đưa thêm các xe tăng chiến đấu chủ lực T-62 tới Ukraine.

1 Tinh Bao Anh Nga Chuan Bi Dua 800 Xe Tang Toi Ukraine Tham ChienMột đoàn tàu chở xe tăng chiến đấu chủ lực T-62 của Nga (Ảnh: Army Recognition).

Cơ quan tình báo trực thuộc Bộ Quốc phòng Anh cho hay, quân đội Nga đã đưa khỏi kho niêm cất 800 xe tăng chiến đấu chủ lực T-62 và chuẩn bị đưa số vũ khí này tới tham chiến tại Ukraine. Trước đó, một số xe tăng loại này đã được đưa tới Ukraine vào năm 2022.

Theo giới chức tình báo Anh, số xe tăng này sẽ được sử dụng để "bù đắp cho những tổn thất nặng nề" mà lực lượng tăng thiết giáp Nga phải gánh chịu trong cuộc xung đột tại Ukraine. Một số nguồn tin xác nhận Nga đã mất khoảng hơn 1.500 xe tăng các loại khác nhau ở chiến trường Ukraine. Các xe tăng này hoặc bị phá hủy hoặc bị phía Ukraine thu giữ.

Tuy nhiên, trái với ý kiến của giới chức tình báo Anh, một số chuyên gia quân sự cho rằng các xe tăng này sẽ được hoán cải và gài thêm thuốc nổ để trở thành các vũ khí cảm tử không người lái nhằm tấn công các mục tiêu của quân đội Ukraine.

Được sản xuất hàng loạt từ năm 1961, T-62 chính là thế hệ kế tiếp của dòng xe tăng chiến đấu chủ lực huyền thoại T-54 của quân đội Liên Xô. Xe tăng này có khối lượng 37 tấn, dài hơn 9m, rộng 3,3m và cao 2,4m. Xe được vận hành bởi một kíp lái 4 người, bao gồm chỉ huy, lái xe, pháo thủ và sĩ quan phụ trách nạp đạn.

2 Tinh Bao Anh Nga Chuan Bi Dua 800 Xe Tang Toi Ukraine Tham ChienMột xe tăng chiến đấu chủ lực T-62 của Nga (Ảnh: AFP).

T-62 được trang bị một pháo nòng trơn 2A20 cỡ nòng 115mm với tốc độ bắn 3-5 viên đạn/phút. Bên cạnh đó, một đại liên 7,62mm đồng trục cùng một đại liên 12,7mm trên đỉnh tháp pháo cũng cung cấp thêm hỏa lực cho xe tăng này.

Về giáp bảo vệ, xe tăng chiến đấu chủ lực T-62 được trang bị một lớp giáp dày tới 242mm. Tuy nhiên, xe tăng này không được lắp đặt các công nghệ giáp bảo vệ hiện đại nhằm đối phó với các tên lửa chống tăng vác vai đời mới.

Với động cơ diesel 580 sức ngựa, T-62 có tầm hoạt động tối đa 650km và có khả năng di chuyển với tốc độ lên tới 50km/h.

Đây từng là một trong những loại xe tăng chiến đấu chủ lực trong biên chế quân đội nhiều quốc gia. Tính đến thời điểm việc sản xuất được khép lại vào những năm 80 của thế kỷ trước, hơn 22.700 xe tăng loại này đã được chế tạo và đưa vào sử dụng.

Thời gian gần đây, quân đội Nga đã liên tục đưa đến Ukraine những vũ khí với tuổi đời rất cao. Vào cuối tháng 2, một đoàn tàu của Nga chở theo các xe bọc thép BTR-50P được sản xuất từ những năm 50 của thế kỷ trước đã được nhìn thấy khi đang trên đường di chuyển tới khu vực Zaporizhia ở miền Nam Ukraine.

Theo Independent

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan