Quân nhân Ukraine kể về những trận đánh giáp lá cà với Nga ở Bakhmut

Giao tranh giữa Nga - Ukraine diễn ra khốc liệt tại chảo lửa Bakhmut, nơi quân nhân 2 bên đã mặt đối mặt, đánh giáp lá cà để giành giật từng mét đất.

1 Quan Nhan Ukraine Ke Ve Nhung Tran Danh Giap La Ca Voi Nga O Bakhmut

Quân nhân Ukraine bắn pháo tự hành 2S5 Giatsint-S về phía quân đội Nga bên ngoài thành phố tiền tuyến Bakhmut (Ảnh: Reuters).

Giao tranh giữa Nga - Ukraine ở thành phố Bakhmut, mặt trận miền Đông đã chứng kiến những trận cận chiến cường độ khốc liệt, binh sĩ Ukraine Dmytro Vatagin, 48 tuổi, nói với Washington Post.

"Trong một số trường hợp, quân đội Ukraine đã vào từng ngôi nhà để tìm kiếm đối thủ và buộc phải giao chiến tay đôi. Các cuộc giao chiến bằng tay không đã diễn ra. Mỗi người lính lại có một câu chuyện chiến đấu riêng ở Bakhmut", ông Vatagin cho biết.

Lực lượng chính mà Nga triển khai ở Bakhmut là nhóm quân sự tư nhân Wagner. Ông Vatagin nói, các thành viên của Wagner chiến đấu rất quyết liệt, tấn công không ngừng nghỉ khiến lực lượng Ukraine trong một số tình huống bị kiệt quệ.

Theo người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby, Wagner có thể đã ghi nhận thương vong lên tới 30.000 người, nhưng lực lượng này và Nga chưa bình luận về con số mà Washington đưa ra.

Trong thời gian qua, Wagner đã đạt được đà tiến ở một số khu vực tại thành phố chiến lược Bakhmut, khép vòng vây đối thủ. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định cả 2 bên đều chịu thiệt hại nặng nề trong các cuộc đối đầu.

Volodymyr Nazarenko, một chỉ huy chiến trường của Ukraine ở Bakhmut, cho biết phòng tuyến đang được giữ vững và chưa có lệnh rút lui nhưng cục diện đang rất khó khăn.

"Tình hình ở Bakhmut và xung quanh nó hoàn toàn là địa ngục", ông Nazarenko mô tả.

Giới chức và chuyên gia phương Tây cho rằng, tổn thất lớn của Nga để giành Bakhmut dường như không xứng đáng với giá trị chiến lược của thành phố mang lại. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho rằng, kể cả Ukraine thất thủ ở Bakhmut, Nga cũng chưa chắc thay đổi được cục diện của cuộc chiến.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lại cảnh báo nếu Kiev mất Bakhmut, Nga có thể tiến sâu hơn nữa vào Donbass trong giai đoạn kế tiếp của cuộc chiến. Ukraine đã ra lệnh bổ sung thêm lực lượng tiếp viện trong một nỗ lực mà giới quan sát nhận định dường như là để phản công Wagner, trong bối cảnh lực lượng này trong thời gian qua phàn nàn về tình trạng thiếu đạn dược nghiêm trọng.

Đại diện Wagner trước đó thừa nhận, nhóm này đang đối mặt với thiệt hại nặng nề do thiếu đạn và lẽ ra không phải chịu tổn thất lớn như vậy.

Mặt khác, một số chuyên gia cảnh báo, việc Ukraine đưa lực lượng tinh nhuệ tới Bakhmut để giành lại một thành phố đã bị vây từ các phía có thể ảnh hưởng tới kế hoạch phản công của Kiev ở giai đoạn kế tiếp.

Giới quan sát cho rằng có lẽ đã đến lúc Ukraine cắt giảm tổn thất ở Bakhmut. Michael Kofman, một chuyên gia về quân đội Nga tại Trung tâm Phân tích Hải quân (Mỹ), nhận định: "Việc kiên cường bảo vệ Bakhmut đã đạt được rất nhiều thành quả, tiêu tốn nhân lực và đạn dược của Nga. Nhưng chiến lược của Ukraine dường như đã tới thời điểm mà lợi ích giảm dần (so với thiệt hại)".

"Cuộc chiến ở Bakhmut không còn mang lại lợi ích cho Ukraine", ông Kofman nói, đồng thời cảnh báo rằng nếu các lực lượng Ukraine tiếp tục đưa các nguồn lực cho Bakhmut "điều đó có thể cản trở sự thành công của một chiến dịch quan trọng hơn trong tương lai".

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan