Tàu thăm dò Luna-25 của Nga bị phá hủy khi va chạm với bề mặt Mặt Trăng

Nhiệm vụ mặt trăng đầu tiên của Nga trong gần 50 năm đã thất bại. Tàu thăm dò "Luna-25" đã chạm vào bề mặt mặt trăng sau một "tình huống ngoài ý muốn" và đã không còn tồn tại, cơ quan vũ trụ Nga Roskosmos thông báo hôm Chủ nhật tại Moscow.

1 Tau Tham Do Luna 25 Cua Nga Bi Pha Huy Khi Va Cham Voi Be Mat Mat Trang

Phương tiện phóng Soyuz-2.1b với tàu vũ trụ Luna-25 đang ở bãi phóng tại Sân bay vũ trụ Vostochny của Nga. Ảnh: Uncredited/Roscosmos State Space Corporation/AP/dpa

Cơ quan vũ trụ Nga Roskosmos cho biết những lý do cho việc mất tàu thăm dò sẽ được làm rõ. 

Một ủy ban sẽ được thiết lập cho mục đích này. Tàu vũ trụ đầu tiên kể từ năm 1979 được cho là sẽ hạ cánh xuống cực nam của mặt trăng vào thứ Hai tuần này.

Quốc gia không gian đáng tự hào này muốn chứng tỏ rằng bất chấp cuộc chiến chống Ukraine và các biện pháp trừng phạt do phương Tây áp đặt, họ vẫn có khả năng khoa học xuất sắc. 

Roskosmos nói về "tình huống ngoài dự kiến"

Vào thứ bảy, Roskosmos ban đầu báo cáo một sự cố bất ngờ. Tàu thăm dò đã được lên kế hoạch đi vào quỹ đạo mới của vệ tinh Trái đất lúc 2:10 chiều giờ Moscow (1:10 chiều CEST) vào thứ Bảy, để chuẩn bị cho sự cố sắp xảy ra trên bề mặt mặt trăng. "Trong quá trình hoạt động, một tình huống ngoài ý muốn đã phát sinh trên trạm tự động, không cho phép thực hiện việc điều động theo các thông số quy định", nó nói.

Nga muốn xây căn cứ lâu dài trên mặt trăng vào năm 2040

"Luna-25" là một phần của chương trình mặt trăng của Nga, dự kiến ​​xây dựng trạm vũ trụ của riêng mình trên thiên thể vào năm 2040. Tàu thăm dò đã được phóng cách đây hơn một tuần và đi vào quỹ đạo quanh mặt trăng vào thứ Tư tuần trước. 

Kể từ đó, theo thông tin của Nga, tên lửa nặng 1.800 kg đã tìm kiếm một địa điểm hạ cánh thích hợp. Vào thứ Năm, Roskosmos đã trình bày một bức ảnh về bề mặt của mặt trăng do tàu thăm dò chụp.

Đó là sứ mệnh mặt trăng đầu tiên kể từ tàu thăm dò vũ trụ "Luna-24" của Liên Xô vào năm 1976.

Thực ra, "Luna" đáng lẽ phải lên đường từ lâu rồi. Ngày phóng đầu tiên theo kế hoạch cho tàu thăm dò mặt trăng là năm 2012.

Năm ngoái, một vụ phóng khác đã được lên kế hoạch vào tháng 5, sau đó lại bị trì hoãn do sự cố kỹ thuật. Roskosmos ban đầu làm việc với cơ quan vũ trụ châu Âu Esa trong chương trình lên mặt trăng. Tuy nhiên, sau khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, ESA đã chấm dứt hợp tác với Moscow.

Theo DPA


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan