Nội các chiến tranh Israel 'chưa thống nhất' phương án đáp trả Iran

Nội các chiến tranh Israel kết thúc cuộc họp mà chưa đi đến nhất trí về cách thức, thời điểm đáp trả đòn tập kích của Iran, dù tuyên bố sẽ hành động.

Nội các chiến tranh Israel, gồm Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và thủ lĩnh đối lập Benny Gantz, tối 14/4 nhóm họp cùng các quan chức an ninh cấp cao để thảo luận về động thái tiếp theo của Tel Aviv, sau khi Iran tập kích quy mô lớn bằng tên lửa, máy bay không người lái (UAV) vào lãnh thổ nước này.

Cuộc họp này được đánh giá là sự kiện có thể định đoạt tương lai Trung Đông, bởi bất cứ quyết định nào được nội các chiến tranh Israel đưa ra đều có thể tạo bước ngoặt với căng thẳng khu vực, vốn đang kề cận một cuộc chiến quy mô lớn.

CNN dẫn lời một quan chức Israel giấu tên cho biết cuộc họp kết thúc sau 3,5 giờ thảo luận mà không thể thống nhất về cách thức đáp trả Iran, bao gồm thời điểm và quy mô của động thái, dù các bên nhất trí cần phải trả đũa Tehran. Quân đội Israel được yêu cầu phải đề xuất thêm các phương án đáp trả, theo quan chức này.

Nhật báoIsrael Hayom dẫn lời một quan chức Israel khác khẳng định Tel Aviv "sẽ có động thái phản ứng". Nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Israel nói với NBC rằng nước này chắc chắn "sẽ đáp trả", dù nội các chiến tranh chưa đi đến quyết định chính thức. Kênh Channel 12 cho biết các quan chức Israel dự kiến sớm nhóm họp lại để thảo luận tiếp về phương án trả đũa Iran.

1 Noi Cac Chien Tranh Israel Chua Thong Nhat Phuong An Dap Tra Iran

Giới chức Israel họp thảo luận phương án đáp trả Iran tại Tel Aviv hôm 14/4. Ảnh: ToI

Trước thềm cuộc họp, Bộ trưởng nội các chiến tranh Gantz cho biết Israel sẽ khiến "Iran phải trả giá theo cách thức và địa điểm phù hợp", động thái cho thấy quan chức này không ủng hộ đáp trả Tehran ngay lập tức, theo truyền thông Israel.

Tehran tối 13/4 phóng hơn 170 máy bay không người lái (UAV), 120 tên lửa đạn đạo và 30 tên lửa hành trình nhằm vào nhiều mục tiêu ở Israel để đáp trả vụ không kích tòa lãnh sự Iran tại Syria hồi đầu tháng.

Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami cho biết một số UAV, tên lửa đã đánh trúng mục tiêu, khẳng định chiến dịch đã diễn ra thành công vượt mong đợi. Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đã cùng các đối tác bắn hạ 99% quả đạn do Iran phóng.

Truyền thông Israel cho biết ông Gantz và quan sát viên trong nội các chiến tranh Gadi Eisenkot đã đề xuất tập kích đáp trả Iran ngay khi cuộc tấn công của Tehran đang diễn ra.

Tuy nhiên, đề xuất này đã bị Thủ tướng Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Gallant, tư lệnh IDF Herzi Halevi cùng các quan chức khác phản đối, một phần do muốn tập trung vào nỗ lực đánh chặn tên lửa, UAV phóng từ Iran, theo Channel 12.

2 Noi Cac Chien Tranh Israel Chua Thong Nhat Phuong An Dap Tra Iran  Tên lửa Iran rơi xuống Israel

Hình ảnh được cho là tên lửa Iran lao xuống căn cứ không quân Nevatim ở vùng sa mạc ở Negev, miền nam Israel. Video: X/OSINTdefender

Văn phòng Thủ tướng Israel sau đó bác thông tin, cho biết "điều ngược lại mới đúng". Dù vậy, Channel 12 vẫn khẳng định thông này là sự thật và đã được 4 nguồn tin xác nhận.

Cũng theo Channel 12 và Channel 13, ý tưởng ngay lập tức đáp trả Iran đã bị gạt sang một bên sau khi cuộc tấn công kéo dài 5 giờ của Tehran kết thúc mà chỉ gây ra ít thiệt hại, cũng như sau khi Thủ tướng Netanyahu điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Channel 12 cho biết Mỹ sẽ không ngăn cản bất kỳ động thái trả đũa Iran nào của Israel, song yêu cầu Tel Aviv cần phải báo trước với Washington nếu muốn làm điều này.

Chính phủ Mỹ trước đó tuyên bố sẽ không tham gia các chiến dịch trả đũa Iran của Israel. Truyền thông Mỹ cũng tiết lộ Tổng thống Biden phản đối Israel đáp trả bằng biện pháp quân sự nhắm vào Iran và sẽ không hỗ trợ Tel Aviv nếu nước này mở chiến dịch tấn công, do không muốn căng thẳng trong khu vực tiếp tục gia tăng.

Phạm Giang (Theo CNN, ToI, Channel 12)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan