Nhật Bản ấn định ngày xả nước phóng xạ ra đại dương

Nhật Bản thông báo sẽ bắt đầu xả hơn một triệu tấn nước phóng xạ đã qua xử lý ra đại dương từ ngày 24/8.

"Tôi đã đề nghị TEPCO nhanh chóng chuẩn bị cho việc xả thải nước theo đúng kế hoạch đã được Cơ quan Quản lý Hạt nhân thông qua. Dự kiến quá trình xả thải bắt đầu từ ngày 24/8, nếu điều kiện thời tiết cho phép", Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết sáng 22/8.

Nhật Bản tháng 3/2011 hứng chịu thảm họa kép động đất và sóng thần, khiến nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị ảnh hưởng. TEPCO, đơn vị vận hành nhà máy, phải xử lý hàng trăm bể chứa 1,34 triệu tấn nước ô nhiễm dùng để làm mát lò phản ứng.

Năm 2021, giới chức Nhật Bản bắt đầu lên kế hoạch xả dần nước thải đã qua xử lý xuống biển. Tokyo cho biết nước thải phóng xạ sẽ trải qua hệ thống lọc để loại bỏ các đồng vị phóng xạ, chỉ để lại tritium, một trong hai đồng vị phóng xạ của hydro. Dù tritium độc hại, nó vẫn tồn tại trong tự nhiên và các chuyên gia cho biết lượng tritium trong môi trường sẽ cực nhỏ do hòa lẫn với nước biển.

Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đánh giá kế hoạch xả nước phóng xạ ra đại dương của Nhật Bản đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Cơ quan này cho rằng việc xả thải dần dần, có kiểm soát sẽ có tác động phóng xạ không đáng kể đến con người và môi trường.

"Chính phủ Nhật Bản sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo kế hoạch được thực hiện một cách an toàn, ngay cả khi việc xả thải cần hàng chục năm để hoàn tất", ông Kishida cho biết thêm.

1 Nhat Ban An Dinh Ngay Xa Nuoc Phong Xa Ra Dai Duong

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu tại Tokyo ngày 22/8. Ảnh: AFP

Các nghiệp đoàn đánh cá từ lâu đã phản đối kế hoạch, cho rằng động thái sẽ xóa bỏ mọi nỗ lực khôi phục hình ảnh, trong bối cảnh một số nước đã cấm nhập thực phẩm từ Nhật Bản sau thảm họa.

"Việc xả nước phóng xạ không mang lại lợi ích gì cho chúng tôi", ngư dân Haruo Ono, 71 tuổi, nói tại Shinchimachi, cách nhà máy điện hạt nhân khoảng 60 km về phía bắc.

Các nước láng giềng trước đó cũng phản đối, bày tỏ hoài nghi về mức độ an toàn trong kế hoạch của Nhật Bản. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hồi tháng 7 nói Nhật Bản đã thể hiện "sự ích kỷ và kiêu ngạo", không tham vấn ý kiến cộng đồng quốc tế.

Trung Quốc đã cấm nhập khẩu hải sản từ 10 tỉnh Nhật Bản, trong đó có Fukushima. Hải sản từ các tỉnh khác cần phải trải qua kiểm tra phóng xạ và có bằng chứng nguồn gốc không nằm trong danh sách bị cấm. Các nhà hoạt động Hàn Quốc cũng phản đối kế hoạch, dù Seoul đã thực hiện nghiên cứu riêng, kết luận nước xả thải đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và tôn trọng đánh giá từ IAEA.

Như Tâm (Theo Reuters, AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan