Hàng dài xe tăng Nga bị đốt cháy trơ khung xuất hiện ở trung tâm thủ đô Kiev

Dọc theo con đường Kreshchatyk ở trung tâm thủ đô Kiev, hàng dài những chiếc xe tăng và xe chiến đấu của Nga bị đốt cháy đã được đưa ra trưng bày nhân người Ukraine kỷ niệm Ngày Độc lập.

1 Hang Dai Xe Tang Nga Bi Dot Chay Tro Khung Xuat Hien O Trung Tam Thu Do Kiev

Người dân Kiev phấn khích khi thấy những hình ảnh này. Ảnh Reuters

Ngày lễ quốc gia kỷ niệm 32 năm độc lập hậu Xô Viết năm nay diễn ra trong thời điểm cuộc chiến ở Ukraine bước vào tháng thứ 18.

Mọi người đi dọc Phố Kreshchatyk ở trung tâm thủ đô nhìn chằm chằm vào lớp vỏ cháy rụi của xe chiến đấu bọc thép và các loại khí tài khác, xếp thành hàng dài như một 'cuộc diễu hành quân sự của người chết'.

Natalia Koval, 59 tuổi là cư dân Kiev đã bày tỏ sự kinh hãi trước cuộc trưng bày các chiến tích chiến trường, nhưng bà cho biết bản thân tin tưởng Ukraine cuối cùng sẽ đánh bại Nga.

"Thời điểm đó sẽ đến và chiến thắng này không chỉ của chúng ta mà là chiến thắng của toàn thế giới", bà Koval nói.

Kỳ nghỉ lễ độc lập năm nay rơi vào thời điểm quan trọng đối với Kiev khi cuộc phản công chống lại các lực lượng chiếm đóng của Nga chỉ đạt được tiến triển chậm chạp ở phía đông và phía nam đất nước.

Các quan chức Ukraine cho biết bước tiến quân sự của họ đã bị cản trở bởi các bãi mìn và các tuyến phòng thủ được chuẩn bị kỹ lưỡng của Nga, cũng như việc Ukraine thiếu hỗ trợ trên không đầy đủ.

Họ nói rằng số người Ukraine thiệt mạng là một bí mật quốc gia, nhưng các quan chức Mỹ được New York Times trích dẫn tuần trước đã đưa ra con số binh sĩ thiệt mạng trong cuộc chiến là gần 70.000 người và khoảng 100.000 đến 120.000 người bị thương.

Cư dân ở trung tâm Kiev cho biết họ thích xem trưng bày những thiết bị quân sự của Nga bị phá huỷ và họ hy vọng điều này sẽ nâng cao tinh thần chiến đấu của người dân Ukraine.

Mark Omelchenko, 23 tuổi, nói: "Tôi nghĩ rằng đó là một ý tưởng hay để cho thấy quân đội của chúng tôi có khả năng làm gì và… cho thấy (người Nga) chiến đấu tệ đến mức nào và điều quan trọng là phải xem những ví dụ sinh động như thế về chiến thắng của chúng tôi".

Mykola Kaplun, một người đàn ông 74 tuổi đến từ thành phố miền trung Vinnytsia đang đến Kiev thăm cháu gái của mình, cho biết ông rất biết ơn sự hỗ trợ của phương Tây trong một cuộc chiến mà ông thừa nhận rằng đôi khi ông cảm thấy như thể nó đã kéo dài quá lâu.

"Tuy nhiên, cảm giác chắc chắn chiến thắng sẽ đến vẫn không thay đổi và trực giác mách bảo tôi rằng tất cả những điều này sẽ kết thúc vào cuối năm nay với chiến thắng của chúng ta", ông nói.

Trong khi đó, nhận định về cuộc phản công hiện nay của Ukraine, chuyên gia phân tích quân sự người Anh Sean Bell cho biết trong bài viết dành cho Sky News rằng, thất bại của Ukraine trong cuộc phản công đang buộc các đối tác phương Tây của Kiev phải xem xét những phương cách khác để giải quyết xung đột và "ở hậu trường các nhà lãnh đạo phương Tây đang tìm kiếm các phương án".

Để chứng minh cho khẳng định trên, Bell dẫn lời Stian Jensen, Chánh Văn phòng Tổng thư ký NATO, nói rằng Ukraine cần nhượng lãnh thổ để đạt thành tựu hòa bình lâu dài.

Chuyên gia Anh lưu ý rằng những tổn thất to lớn của Ukraine và tình trạng cạn kiệt kho thiết bị vũ khí phương Tây cũng đang buộc các đồng minh của Kiev phải xét lại chính sách của họ.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan