Nga giả mạo "Bằng chứng" liên quan đến "bom bẩn"

Bộ Ngoại giao Nga đã công bố những bức ảnh được cho là để chứng minh Ukraine đang tạo ra một "quả bom bẩn". Tuy nhiên trên thực tế, bức ảnh cho thấy các nhà máy điện hạt nhân của Nga, cũng như các thiết bị phát hiện khói ở Slovenia.

Deutsche Welle đã kiểm tra sự thật.

1 Nga Gia Mao Bang Chung Lien Quan Den Bom Ban

Ảnh gốc từ năm 2010 của cơ quan ARAO của Slovenia Ảnh: ARAO

Mấy ngày nay, chính quyền Nga và các phương tiện thông tin đại chúng dấy lên lo ngại về cái gọi là "bom bẩn" được cho là được tạo ra ở Ukraine. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nói rằng có "thông tin cụ thể về các viện ở Ukraine có công nghệ thích hợp để tạo ra một 'quả bom bẩn'". Bộ của ông sau đó đã đăng "bằng chứng" bị cáo buộc về việc này trên Twitter và Telegram.

Một "quả bom bẩn "là một loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, bao gồm một thiết bị nổ thông thường, khi nổ sẽ làm phát tán chất phóng xạ ra các khu vực xung quanh.

Tuyên bố :

"Theo thông tin có được, hai tổ chức của Ukraine đã nhận được lệnh trực tiếp tạo ra cái gọi là" bom bẩn ". Công việc đang trong giai đoạn hoàn thiện", Bộ Ngoại giao Nga viết trên Twitter và kèm theo một bài đăng khác:

"Chế độ Kyiv có kế hoạch ngụy trang vụ nổ của loại đạn này dưới sự phát nổ của một loại bom hạt nhân công suất thấp của Nga".

DW Fact Check: đây là một bằng chứng giảo mạo

Những bức ảnh do Bộ Ngoại giao Liên bang Nga hiển thị không thể chứng minh sự tồn tại của "quả bom bẩn" được cho là của Ukraine. Rất có thể, họ thể hiện điều gì đó khác với những gì họ tuyên bố.

Trong bức ảnh chụp "phòng điều khiển", chẳng hạn như "Viện Vật lý và Kỹ thuật Kharkiv", theo Twitter của Bộ Ngoại giao Nga.

 Tuy nhiên, việc theo dõi hình ảnh không dẫn đến Ukraine, mà đến Nga, chính xác hơn là đến thành phố Gatchina gần St.Petersburg. Liên kết đầu tiên trong cuộc tìm kiếm cho thấy một hình ảnh giống hệt trên trang web của cơ quan năng lượng nguyên tử Nga Rosatom.

2 Nga Gia Mao Bang Chung Lien Quan Den Bom Ban

Ở bên phải, thông điệp của Bộ Ngoại giao Nga về một "quả bom bẩn" được cho là được tạo ra ở Ukraine. Bên trái là bức ảnh gốc năm 2021 từ lò phản ứng thử nghiệm của Nga 

Tại đây, vào tháng 2 năm 2021, có thông tin rằng Vladimir Putin đã mở lò phản ứng nghiên cứu PIK - "nguồn neutron mạnh nhất trên thế giới", theo bài báo. 

Điều này đã được hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, cũng như trang web atom-energy.ru đưa tin. Các báo cáo này cho thấy các bức ảnh về phòng điều khiển của lò phản ứng PIK. Vì vậy, những gì được mô tả ở đây không phải là "Viện Vật lý và Kỹ thuật ở Kharkiv", mà là một lò phản ứng nghiên cứu ở Nga.

"Bằng chứng" chính? Trong ảnh - máy dò khói ở Slovenia

"Bằng chứng" trọng tâm được đưa ra trong các báo cáo của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga là bức ảnh chụp các túi polyetylen có dòng chữ "Radioaktivno" (radioaktivno) bằng tiếng Latinh. Theo Bộ Nga, họ đang chứng minh những gì có vẻ là "sự phát triển của một quả bom bẩn" sử dụng các chất phóng xạ "uranium-235" và "plutonium-239".

Ở đây, tìm kiếm hình ảnh ngược lại dẫn đến những bức ảnh cũ hơn và một điều nữa:

chúng có thể là những bức ảnh từ Slovenia.

Chính phủ Slovenia trên Twitter đã gán bức ảnh cho cơ quan chất thải hạt nhân của Slovenia ARAO, chúng tôi đã yêu cầu ARAO bình luận về bức ảnh.

Một phát ngôn viên xác nhận với DW rằng bức ảnh đến từ ARAO và được chụp vào năm 2010. "Chúng tôi có thể xác nhận rằng bức ảnh ở phần bên phải của dòng tweet của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga là của ARAO. Nó được công bố mà không có sự đồng ý của chúng tôi và chúng tôi không hề hay biết", ARAO nhấn mạnh.

Theo tuyên bố, bức ảnh cho thấy các túi nhựa có gắn thiết bị phát hiện khói, mà cơ quan này cho biết không chứa bất kỳ chất phóng xạ nào được Bộ Ngoại giao Nga liệt kê. Bức ảnh được chụp tại kho chứa chất thải hạt nhân trung tâm gần Ljubljana, được ghi lại.

3 Nga Gia Mao Bang Chung Lien Quan Den Bom Ban

Ở bên trái là một đoạn trích từ một thông điệp trên Twitter của Bộ Ngoại giao Nga về "quả bom bẩn" của Ukraine. Bên phải là một bức ảnh gốc từ năm 2010 của cơ quan ARAO của Slovenia

Bức ảnh thứ ba trên Twitter của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga cũng cho thấy một điều khác với những gì được mô tả: bức ảnh được cho là "lò phản ứng nghiên cứu" của Ukraine thực chất cũng là của Nga.

Và ở đây, tìm kiếm hình ảnh ngược lại cho ra nhiều kết quả, bao gồm cả ảnh của cơ quan ảnh mô tả hình ảnh chi tiết hơn: nó cho thấy ảnh chụp bên trong nhà máy điện hạt nhân Biloyarska của Nga gần Yekaterinburg.

Kết luận : Một số bức ảnh do Bộ Ngoại giao Liên bang Nga đưa ra làm bằng chứng bị cáo buộc là thao túng. Họ không cho thấy quả bom bẩn từ Ukraine, nơi sản xuất hoặc nơi sản xuất. 

Trên thực tế, bức ảnh cho thấy các nhà máy điện hạt nhân của Nga, cũng như các thiết bị phát hiện khói ở Slovenia.

Nguồn: DW 


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan