Jordan tố Israel gây hấn với Iran để né áp lực từ Dải Gaza

Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi khẳng định cộng đồng quốc tế nên ngăn Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, đừng để Israel dùng Iran nhằm đẩy sự chú ý ra khỏi tình hình Dải Gaza.

1 Jordan To Israel Gay Han Voi Iran De Ne Ap Luc Tu Dai Gaza

Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi tại cuộc họp báo ở Berlin (Đức) ngày 16-4 - Ảnh: REUTERS

Israel là tâm điểm trong những cuộc xung đột tại Trung Đông thời gian gần đây. Cuộc chiến với tổ chức Hồi giáo Hamas của người Palestine ở Dải Gaza đã khiến sự thù địch giữa Israel và các quốc gia Hồi giáo gia tăng.

Israel bị tố tấn công tòa nhà ngoại giao Iran ở Damascus (Syria), giết chết một số nhân vật quan trọng trong Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Iran đáp trả bằng việc lần đầu tiên dùng tên lửa và máy bay phóng từ trong nước để trực tiếp tấn công Israel.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Jordan, hành động quân sự leo thang giữa Iran và Israel là một toan tính từ phía Israel.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock tại Berlin ngày 16-4, Ngoại trưởng Jordan Safadi bảo vệ hành động của Iran. Ông cho rằng Iran đã đáp trả vụ tấn công tòa nhà ngoại giao nêu trên, và đã tuyên bố không muốn đẩy xung đột leo thang hơn nữa.

"Chúng tôi không muốn leo thang xung đột. Ông Netanyahu muốn kéo sự chú ý ra khỏi Gaza và thu hút sự tập trung vào cuộc đối đầu của ông ta với Iran", vị này nói.

Chiến dịch Dải Gaza của Israel đã khiến vùng đất này trở nên chết chóc. Tính tới nay, qua 6 tháng chiến sự, cơ quan y tế ở Gaza cho biết số người chết đã vượt mốc 33.000.

Ngoài thương vong quá lớn, Israel cũng gặp áp lực quốc tế từ kể cả các đồng minh xung quanh vấn đề nhân đạo.

Israel rơi vào thế khó khi vừa phải đạt mục tiêu xóa sổ Hamas, vừa phải chống lại các lực lượng vũ trang do Iran bảo trợ ở Trung Đông như Hezbollah hay Houthi.

Đây cũng là lý do Israel được cho đã thực hiện nhiều cuộc ám sát tướng lĩnh Iran ở nước ngoài, những người Israel tin rằng đóng vai trò quan trọng ở nhiều chiến dịch chống Israel.

Quả thực, trước đây từ tháng 12-2023 tới tháng 1-2024, Iran từng nhiều lần tố cáo Israel đứng sau các vụ ám sát ít nhất 8 thành viên lực lượng IRGC, nhưng đây là lần đầu Iran phản ứng mạnh mẽ tới vậy. 

Sự phản ứng của Iran được cho bắt nguồn từ việc Israel đã "đi quá giới hạn", vì tòa nhà ngoại giao được xem là nơi nhạy cảm như "lãnh thổ" của Iran.

NHẬT ĐĂNG

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan