Israel tuyên bố hạ thủ lĩnh cấp cao Hezbollah

Quân đội Israel nói đã hạ Ali Naim, phó chỉ huy đơn vị rocket của Hezbollah, trong đòn không kích vào miền nam Lebanon.

"Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm nay huy động máy bay tấn công vùng al-Bazooriya của Lebanon và hạ Ali Abd al-Hasan Naim, phó chỉ huy đơn vị tên lửa và rocket của Hezbollah", Bộ Quốc phòng Israel thông báo hôm 29/3.

Video quay bằng camera ảnh nhiệt do IDF công bố cho thấy một chiếc ôtô trúng tên lửa khi đang di chuyển và phát nổ, bốc cháy dữ dội. Quân đội Israel thêm rằng Ali Naim là người có vai trò lập kế hoạch và triển khai các cuộc tập kích từ xa nhằm vào hậu phương của nước này.

Lực lượng Hezbollah thông báo 7 thành viên của nhóm, bao gồm một người tên Naim, đã thiệt mạng do trúng hỏa lực của quân đội Israel, song không đề cập địa điểm và thời điểm xảy ra sự việc.

Hãng thông tấn quốc gia Lebanon NNA đưa tin "kẻ thù đã tiến hành cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào một chiếc ôtô" ở miền nam đất nước, khiến ít nhất một người thiệt mạng. Nguồn tin giấu tên từ quân đội Lebanon nói người này là "quan chức Hezbollah".

Giao tranh qua biên giới giữa Hezbollah và Israel diễn ra gần như mỗi ngày sau vụ tấn công của Hamas hồi đầu tháng 10/2023. Hezbollah tuyên bố sẽ chỉ dừng tập kích Israel nếu có lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza.

Số lượng các cuộc giao tranh gần đây gia tăng, khiến Mỹ hôm 28/3 phải kêu gọi Israel và Hezbollah tìm cách hạ nhiệt căng thẳng.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Lebanon cho biết "vô cùng lo lắng" trước các cuộc tấn công nhằm vào hạ tầng y tế của nước này, sau khi một số nhân viên cứu hộ ở miền nam Lebanon thiệt mạng trong vụ tập kích được cho là do IDF thực hiện tuần này.

1 Israel Tuyen Bo Ha Thu Linh Cap Cao Hezbollah

Lực lượng Israel tại Dải Gaza trong bức ảnh đăng ngày 12/3. Ảnh: IDF

Trong chuyến thị sát bộ tư lệnh phía bắc của IDF hôm 29/3, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố nước này sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tập kích nhằm vào Hezbollah.

Ông cũng khẳng định thủ lĩnh của nhóm, Hassan Nasrallah, là người khiến cho Hezbollah phải hứng chịu nhiều thương vong. "Hơn 320 tay súng của nhóm đã thiệt mạng. Chúng tôi sẽ bắt họ phải trả giá cho mỗi cuộc tấn công từ Lebanon", Bộ trưởng Quốc phòng Israel nhấn mạnh.

Giao tranh tại biên giới Israel - Leabnon đã khiến ít nhất 347 người tại Lebanon thiệt mạng, phần lớn là thành viên Hezbollah, song cũng có 56 dân thường. Theo giới chức Israel, ít nhất 10 binh sĩ và 7 dân thường nước này thiệt mạng. Giao tranh khiến hàng nghìn người ở miền nam Lebanon và miền bắc Israel phải rời bỏ nhà cửa.

2 Israel Tuyen Bo Ha Thu Linh Cap Cao Hezbollah

Vị trí Israel, Lebanon và Gaza. Đồ họa: CNN

Phạm Giang (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan