Hàn Quốc kỳ vọng tàu điện cao tốc giúp thúc đẩy tỷ lệ sinh

Hàn Quốc phát triển mạng lưới tàu cao tốc nối trung tâm Seoul với ngoại ô, hy vọng thúc đẩy thanh niên mua nhà, lập gia đình bên ngoài thành phố.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hôm nay khánh thành đoạn đầu tiên của tuyến tàu cao tốc nối khu Suseo, Seoul với thành phố vệ tinh Dongtan, cắt giảm thời gian di chuyển từ 80 phút đi xe bus xuống còn 19 phút.

Đây là tuyến cao tốc thuộc dự án tàu điện ngầm cao tốc Great Train eXpress (GTX) trị giá 99,5 tỷ USD, dự kiến hoàn thành năm 2035, cung cấp 6 tuyến tàu nối Seoul với các khu vực ngoại ô. GTX là một trong những hệ thống tàu điện nhanh nhất thế giới, tốc độ 180 km/h.

Bộ trưởng Đất đai Hàn Quốc Park Sang-woo cho biết GTX sẽ cho phép người trẻ nước này cân nhắc mua nhà xa thủ đô Seoul mà không cần phải mất hàng giờ đi lại mỗi ngày, qua đó thúc đẩy người trẻ lập gia đình, sinh con, cải thiện tình trạng tỷ lệ sinh thấp của quốc gia.

"Người trẻ Hàn sẽ có nhiều thời gian dành cho gia đình hơn vào buổi sáng và buổi tối", Tổng thống Yoon nói trong lễ khánh thành.

1 Han Quoc Ky Vong Tau Dien Cao Toc Giup Thuc Day Ty Le Sinh

Tổng thống Yoon Suk-yeol (thứ hai từ phải sang) ngồi trên tàu GTX ngày 29/3. Ảnh: Korea Herald

Tỷ lệ sinh của Hàn Quốc, vốn thấp nhất thế giới, tiếp tục giảm năm thứ 4 liên tiếp, xuống mức thấp kỷ lục 0,72 năm 2023, thấp hơn nhiều so với mức khuyến cáo 2,1 để đảm bảo dân số ổn định.

Cuộc khủng hoảng nhân khẩu học này đã trở thành rủi ro hàng đầu đối với nền kinh tế, hệ thống phúc lợi xã hội và an ninh Hàn Quốc, buộc giới chức tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Nếu xu hướng này tiếp tục, Hàn Quốc sẽ giảm một nửa dân số vào cuối thế kỷ 21.

Thủ đô Seoul là nơi sinh sống của 1/2 dân số nước này. Giới trẻ Hàn coi việc phải đi lại xa, nhà ở chật chội, đắt đỏ ở Seoul là một trong những lý do chính khiến họ quyết định không kết hôn, lập gia đình.

Giá nhà trên toàn quốc Hàn Quốc năm 2021 từng tăng 45% sau 5 năm và đặc biệt đắt đỏ ở Seoul. Giới chuyên gia cho biết tình trạng bất động sản bị thổi phồng so với giá trị thực ở Seoul tồi tệ hơn bất kỳ nền kinh tế tiên tiến nào.

Trái với kỳ vọng của các quan chức, một số chuyên gia cảnh báo GTX có thể thu hút thêm nhiều người đến vùng thủ đô, góp phần thúc đẩy tình trạng suy thoái ở các vùng nông thôn.

"Để hồi sinh các khu vực đối mặt nguy cơ 'tuyệt chủng', quan trọng nhất là phát triển hạ tầng công cộng tương xứng ở những khu vực đó, thay vì chỉ chú trọng vào vùng thủ đô", Kim Jin-yoo, giáo sư Quy hoạch Đô thị và Kỹ thuật Giao thông tại Đại học Kyonggi, nói.

Đức Trung (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan