Hamas công bố video con tin quốc tịch Pháp

Ngày 16-10, Hamas công bố một đoạn video ghi lại lời của một trong những con tin của cuộc tấn công Israel bất ngờ vào tuần trước.

1 Hamas Cong Bo Video Con Tin Quoc Tich Phap

Các bức tường trên phố Kaplan nổi tiếng của Tel Aviv được bao phủ bởi khuôn mặt của các con tin do Hamas bắt giữ, ngày 15-10 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, trong đoạn phim do phong trào Hồi giáo Hamas công bố, một người phụ nữ mang 2 dòng máu Israel - Pháp tự nhận mình là Mia Schem, 21 tuổi, đã yêu cầu được trở về gia đình càng nhanh càng tốt.

Người phụ nữ này có một cánh tay bị thương đang được một nhân viên y tế điều trị.

Một đại diện của gia đình đã xác nhận danh tính của Mia Schem với Reuters. Thân nhân này nằm trong nhóm các gia đình Pháp tuần trước đã kêu gọi Tổng thống Emmanuel Macron giúp giải thoát người thân mất tích của họ.

Trong khi đó, quân đội Israel cho biết họ thường xuyên liên lạc với gia đình Schem và lên án Hamas.

Phía Israel cũng cho hay họ đang sử dụng "tất cả các biện pháp tình báo và hoạt động" để giải thoát con tin.

"Trong video, Hamas đang cố gắng thể hiện mình là một tổ chức nhân đạo, trong khi tổ chức này chịu trách nhiệm về vụ sát hại và bắt cóc trẻ sơ sinh, phụ nữ, trẻ em và người già", quân đội Israel tuyên bố.

Cánh vũ trang của Hamas cho biết những người không phải là người Israel bị bắt cóc vào ngày 7-10 là "khách" sẽ được thả "khi hoàn cảnh cho phép".

Ngày 16-10, người phát ngôn phong trào Hồi giáo Hamas cho biết có khoảng 200-250 con tin Israel ở Dải Gaza. Hiện không rõ có bao nhiêu người nước ngoài đang là con tin của Hamas

Trước đó, phía Hamas thông báo ít nhất 199 người Israel và người nước ngoài đã bị họ bắt giữ.

Vụ tấn công bất ngờ ngày 7-10 của Hamas đã khiến 1.300 người thiệt mạng. Đây là số người chết trong một ngày lớn nhất trong lịch sử 75 năm của Israel.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc do Nga soạn thảo đã không được thông qua. Đây là dự thảo kêu gọi ngừng bắn nhân đạo trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza.

Theo Reuters, bản dự thảo trên không nhận được 9 phiếu bầu tối thiểu trong số 15 thành viên của Hội đồng Bảo an. Dự thảo nghị quyết nhận 5 phiếu thuận, 4 phiếu phản đối và 6 phiếu trắng trong ngày 16-10.

Nga đã đề xuất văn bản từ hôm 13-10, trong đó cũng kêu gọi thả con tin, tiếp cận viện trợ nhân đạo và sơ tán an toàn những thường dân đang gặp khó khăn.

Văn bản lên án bạo lực chống lại dân thường và mọi hành động khủng bố nhưng không nêu tên Hamas.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan