Bộ Ngoại giao Anh nói rằng Ukraine có thể tự vệ bên ngoài biên giới của mình: "Có quyền hợp pháp chính đáng"

Ngoại trưởng Anh James Cleverly nói rằng Ukraine có quyền "triển khai lực lượng" ra ngoài biên giới của mình để tự vệ. Đó là ông đã bình luận về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái sáng hôm nay30/05 vào thủ đô Moscow của Nga.

1 Bo Ngoai Giao Anh Noi Rang Ukraine Co The Tu Ve Ben Ngoai Bien Gioi Cua Minh Co Quyen Hop Phap Chinh Dang

Ngoại trưởng Anh James Cleverly

Bình luận của James Cleverly được đưa ra sau bài phát biểu của ông ở Estonia, trong đó ông nói về việc kiềm chế sự gây hấn của Tổng thống Nga Vladimir Putin bằng cách "tăng cường an ninh tập thể của chúng ta". Về điều này, Sky News cho biết.

Khi được hỏi về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái sáng nay ở Moscow và liệu Ukraine có quyền tấn công lãnh thổ Nga hay không, Ngoại trưởng Anh cho biết Kyiv có "quyền tự vệ chính đáng".

"Tất nhiên, nó (Ukraine. - nb) có quyền hợp pháp để làm điều này trong biên giới của mình, nhưng nó cũng có quyền triển khai sức mạnh ra ngoài biên giới của mình để làm suy yếu khả năng của Nga trong việc triển khai sức mạnh vào chính Ukraine", ông nóithêm.

Cleverly làm rõ rằng "các mục tiêu quân sự hợp pháp" bên ngoài Ukraine là một phần của sự tự vệ.

“Chúng ta phải thừa nhận điều đó”, ông nói.

Nhớ lại rằng vào sáng ngày 30 tháng 5, lần đầu tiên Moscow bị tấn công ồ ạt bằng máy bay không người lái. Bộ Quốc phòng Nga có truyền thống liền đổ lỗi cho Ukraine. Các phương tiện truyền thông đã viết rằng từ 25 đến 30 UAV đang bay về phía thủ đô, lực lượng phòng không đang hoạt động.

Tại thủ đô của Liên bang Nga, thông tin liên lạc qua vệ tinh bị tắc nghẽn, quân nhân với súng chống máy bay không người lái được nhìn thấy trên đường phố, người qua đường bị kiểm tra. Một kế hoạch đặc biệt "Taifun" đã được công bố ở khu vực Moscow.

Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết Kyiv không trực tiếp tham gia vụ tấn công, đồng thời nói đùa rằng có lẽ UAV Nga không muốn phá hủy các thành phố yên bình của Ukraine nên đã "về với người tạo ra chúng".

Trong Lực lượng Không quân Ukraine, cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Moscow được giải thích là do các vấn đề nội bộ ở Liên bang Nga.

Một ngày trước cuộc tấn công, người đứng đầu Tổng cục Tình báo Ukraine (GUR), Kirill Budanov, đã viết một lời kêu gọi tới người Nga. Ông nói rằng phản ứng đối với các cuộc tấn công vào Kyiv "sẽ không còn lâu nữa". Về vấn đề này, Điện Kremlin cho rằng việc phóng máy bay không người lái ở Moscow là "sự đáp trả của Kyiv".

Tổng thống Nga Vladimir Putin bình luận về vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Moscow. Theo ông, lực lượng phòng không Nga hoạt động "bình thường và ổn định", mặc dù "có một số việc phải làm".

Theo Sky News


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan