Cơ quan tình báo cảnh báo: Nga đang âm mưu khủng bố phá hoại khắp châu Âu

Các cơ quan tình báo châu Âu đã cảnh báo chính phủ của họ rằng Nga đang âm mưu các hành động phá hoại bạo lực trên khắp lục địa khi nước này cam kết tiến hành xung đột vĩnh viễn với phương Tây. 

Nga đang âm mưu các hành động phá hoại bạo lực trên khắp lục địa.

Các cơ quan tình báo châu Âu đã cảnh báo chính phủ của họ. Financial Times đưa tin ít nhất ba chính phủ châu Âu đã nhận được thông tin tình báo cho thấy Nga đang tăng cường các nỗ lực phá hoại theo cách thức mạnh mẽ và có phối hợp hơn.

Các quan chức tình báo tin rằng Nga đã bắt đầu tích cực chuẩn bị hơn cho các vụ đánh bom bí mật, tấn công đốt phá và gây thiệt hại cơ sở hạ tầng trên đất châu Âu, trực tiếp và thông qua các lực lượng ủy nhiệm, với rất ít mối lo ngại rõ ràng về việc gây thương vong cho dân thường. 

1 Co Quan Tinh Bao Canh Bao Nga Dang Am Muu Khung Bo  Pha Hoai Khap Chau Au

NATO đã tuyên bố quan ngại về các hoạt động ác ý của Nga trên lãnh thổ đồng minh. © FT montage/Getty Images

Các quan chức tình báo tin rằng các đặc vụ Nga đã bắt đầu chuẩn bị cho các vụ đánh bom bí mật và tấn công đốt phá cơ sở hạ tầng châu Âu mà ít lo ngại về thương vong dân sự. Họ cũng sẵn sàng sử dụng proxy hoặc tự mình thực hiện các cuộc tấn công

Nổi tiếng với khả năng gián điệp mạnh mẽ, Nga đã bị bắt quả tang ủng hộ hoặc trực tiếp tham gia vào các vụ việc chống châu Âu gây nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người, bao gồm cả các chính trị gia cấp cao. Đức đã buộc phải gánh chịu phần lớn gánh nặng từ các nỗ lực gián điệp của Nga.

2 Co Quan Tinh Bao Canh Bao Nga Dang Am Muu Khung Bo  Pha Hoai Khap Chau Au

Tháng trước, hai người đàn ông Đức gốc Nga đã bị bắt tại bang Bavaria vì bị cáo buộc âm mưu cho nổ tung và đốt cháy các cơ sở quân sự và hậu cần trên khắp nước Đức. Một người, Dieter S., được cho là đã duy trì liên lạc với tình báo Nga, trong khi người kia, Alexander J., đã giúp xác định các mục tiêu tiềm năng.

Hôm nay, Đức đã tạm thời triệu hồi đại sứ Nga sau khi các thành viên trong đảng của Thủ tướng Olaf Scholz trở thành mục tiêu trong cái mà Berlin cho là một cuộc tấn công mạng do nhà nước Nga bảo trợ. Tuần trước, Ngoại trưởng Annalena Baerbock cho biết một cuộc điều tra mới được kết luận của chính phủ cho thấy cuộc tấn công mạng nhắm vào các thành viên Đảng Dân chủ Xã hội của Scholz được thực hiện bởi một nhóm có tên APT28.

Baerbock nói thêm rằng nhóm này được kiểm soát bởi tình báo quân sự Nga, có nghĩa đây là "một cuộc tấn công mạng do nhà nước Nga bảo trợ nhằm vào Đức". Nga bác bỏ các cáo buộc là "không có căn cứ và vô căn cứ". Một phát ngôn viên của Bộ cho biết trong cuộc họp báo ở Berlin hôm thứ Hai rằng đặc phái viên, Alexander Graf Lambsdorff, “đã được triệu tập trở lại để tham vấn và sẽ ở lại Berlin trong một tuần rồi trở lại Moscow”. Bà nói, Chính phủ Đức coi cuộc tấn công mạng là “rất nghiêm túc”, coi đây là một hành động “chống lại nền dân chủ tự do của chúng ta”.

APT28, còn được gọi là Fancy Bear, đã bị cáo buộc thực hiện hàng chục vụ tấn công mạng ở các nước trên thế giới. Vụ tấn công vào đảng SPD đã được công khai vào năm ngoái. Theo Berlin, tin tặc đã khai thác một lỗ hổng chưa từng được biết trước đây trong Microsoft Outlook để xâm phạm các tài khoản email. Các quốc gia châu Âu khác cũng là mục tiêu của Nga trong những tuần và tháng gần đây. Cộng hòa Séc cũng cho biết vào tuần trước rằng một số tổ chức nhà nước của họ đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng được cho là do APT28 thực hiện, một lần nữa bằng cách khai thác điểm yếu trong Microsoft Outlook vào năm 2023.

3 Co Quan Tinh Bao Canh Bao Nga Dang Am Muu Khung Bo  Pha Hoai Khap Chau Au

Thomas Haldenwang đã cảnh báo rằng Nga thoải mái thực hiện hành vi phá hoại trên đất châu Âu. © Christian Marquardt/NurPhoto/Getty Images

Vào tháng 2, 5 người đàn ông đến từ Leicestershire và London đã bị buộc tội ở Anh về âm mưu phóng hỏa một nhà kho chứa đầy hàng viện trợ dành cho Ukraine. Hai người đàn ông, Dylan Earle, 20 tuổi và Jake Reeves, 22 tuổi, bị buộc tội gián điệp, mặc dù vẫn chưa bị kết tội này.

Cũng trong tháng 2, cơ quan an ninh Thụy Điển, Säpo, chịu trách nhiệm chống gián điệp và chống khủng bố ở nước này. đã tham gia điều tra hàng loạt chuyến tàu QUẢNG CÁO ở Vassijaure và Malmbanan bị nghi ngờ có hành vi phá hoại quốc gia này, đã tham gia cuộc điều tra về hàng loạt vụ trật bánh tàu ở Vassijaure và Malmbanan được cho là do phá hoại. Trong ảnh: Các binh sĩ Ukraine thuộc lữ đoàn 32 dọc tiền tuyến.

Bộ trưởng Giao thông Cộng hòa Séc cảnh báo rằng Nga đã thực hiện 'hàng nghìn' nỗ lực can thiệp vào mạng lưới đường sắt và tín hiệu nhằm gây bất ổn cho lục địa này. Tin tặc đã báo cáo các cuộc tấn công, phát tín hiệu và hệ thống bán vé trên tuyến đường sắt quốc gia Ceské dráhy của nước này.

Những lo ngại ngày càng tăng về việc Nga muốn gây ra thiệt hại vật chất chống lại các đối thủ của mình sau một loạt cáo buộc chống lại Nga về các chiến dịch hack và thông tin sai lệch.

Hôm thứ Sáu, Đức tuyên bố sẽ trừng phạt Moscow - trong một tuyên bố được EU và NATO ủng hộ - về vụ tấn công mạng năm 2023 nhằm vào đảng dân chủ xã hội của thủ tướng Olaf Scholz.

Trong khi đó , một vụ bê bối vạch trần những nỗ lực của Nga nhằm thu hút các chính trị gia châu Âu cực hữu trước cuộc bầu cử châu Âu sắp tới vẫn đang diễn ra. Một quan chức tình báo cho biết các nỗ lực phá hoại của Moscow không nên được coi là khác biệt với các hoạt động khác, nói rằng việc tăng cường hoạt động phản ánh mục đích của Nga nhằm gây áp lực tối đa “trên toàn bộ khu vực”.

Ông Putin hiện đang cảm thấy “được khuyến khích” và sẽ tìm cách thúc đẩy các đường lối hết sức có thể ở châu Âu, trên nhiều mặt trận, ông nói, cho dù thông qua thông tin sai lệch, phá hoại hay hack. 

Sự hung hăng ngày càng tăng của tình báo Nga cũng phản ánh mong muốn của các trùm tình báo nước này khẳng định lại bản thân sau thất bại nghiêm trọng nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ.

Nguyễn Tiến (Theo Financial Times)


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan