Thượng Viện Mỹ bác bỏ dự luật hủy Obamacare

Thượng Viện Mỹ hôm Thứ Ba với số phiếu khít khao là 50 chống, 51 thuận đồng ý khởi sự cuộc tranh luận về một dự luật nhằm hủy bỏ và thay thế Obamacare.

177 Content Cruz 072617
Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz, đi đầu, tại Thượng Viện Mỹ (Hình: AP Photo/J. Scott Applewhite)

Tuy nhiên, chỉ ít giờ sau đó, các nhà lãnh đạo phía Cộng Hòa tại Thượng Viện gặp thất bại khi một kế hoạch do họ đưa ra nhằm thay thế Obamacare không có đủ số phiếu cần thiết để thông qua.

Trong cuộc bỏ phiếu thứ nhì này vào khuya ngày Thứ Ba, phía Cộng Hòa cần 60 phiếu để thông qua. Tuy nhiên, kết quả sau cùng là 43 phiếu thuận và 57 phiếu chống.

Sự kiện dự luật về chương trình thay thế Obamacare không có được tới 50 phiếu là một chỉ dấu đáng ngại cho giới lãnh đạo Cộng Hòa tại Thượng Viện, vốn vẫn còn đang tìm kiếm một giải pháp ổn thỏa với mọi phe phái trong đảng để thông qua một dự luật nào đó trong tuần này, theo bản tin của tờ New York Times.

Thượng Viện Mỹ nay đang tiến hành các cuộc tranh luận, đưa ra các tu chính và trong vài ngày tới sẽ có cuộc bỏ phiếu sau cùng về một đạo luật có ảnh hưởng lớn lao đến chương trình y tế Mỹ, với trị giá bằng khoảng 1/6 tổng sản lượng nội địa Mỹ.

Tuy nhiên, việc Thượng Viện Mỹ không thông qua được dự luật nào vào cuối tuần này cũng là điều rất có thể sẽ xảy ra.

Cuộc bỏ phiếu vào tối ngày Thứ Ba liên quan đến dự luật được tu chính để bao gồm cả các đề nghị có thể làm hài lòng cả phía bảo thủ lẫn ôn hòa trong phía Cộng Hòa.

Một đề nghị, do Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz ở Texas đưa ra, sẽ cho phép các công ty bảo hiểm bán các chương trình “đơn giản”, không có các đòi hỏi chăm sóc sản phụ hay những quyền lợi khác như Obamacare đề ra.

Các công ty này cũng có thể bán các chương trình “đầy đủ” như Obamacare đòi hỏi, nhưng với giá cao hơn.

“Bạn không nên bị buộc mua những gì chính quyền liên bang ra lệnh cho bạn phải mua,” ông Cruz nói. “Bạn nên có quyền chọn lựa những gì đáp ứng nhu cầu của bạn và gia đình.”

Tu chính này cũng gồm có việc cung cấp tiền để giúp trả chi phí bảo hiểm cho những người có lợi tức thấp, kể cả cho những người phải mua bảo hiểm tư nhân sau khi mất Medicaid vì luật mới do Thượng Viện thông qua.

Đề nghị này do Thượng Nghị Sĩ Rob Portman (Cộng Hòa, Ohio) đưa ra cùng các thượng nghị sĩ ở các tiểu bang đã mở rộng chương trình Medicaid theo luật Obamacare.

Nhưng có 9 thượng nghị sĩ Cộng Hòa, ở đủ khuynh hướng, bỏ phiếu chống vì các lý do khác nhau, kể cả vì không có sự rốt ráo dứt bỏ hoàn toàn Obamacare.


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan