Sài Gòn muốn vay Đan Mạch $15 triệu để chống ngập

Sở Kế Hoạch-Đầu Tư Sài Gòn vừa đề nghị Ủy Ban Nhân Dân thành phố chấp thuận cho Trung Tâm Chống Ngập thực hiện dự án quản trị tích hợp ngập lụt đô thị thành phố bằng nguồn vốn vay ODA của chính phủ Đan Mạch.

177 Content Vn Vay Dan Mach
Sài Gòn chỉ cần triều cường dâng là ngập. (Hình: Báo Thanh Niên)

Theo báo VNExpress, số tiền này được dùng để “hiện đại hóa, mở rộng hệ thống quan trắc khí tượng, mưa, thủy văn và các trạm rada dự báo mưa; xây hệ thống quản trị, chia sẻ dữ liệu quan trắc và dự báo giữa Đài Khí Tượng Thủy Văn Khu Vực Nam Bộ và Trung Tâm Chống Ngập.”

Tin cho hay, nguồn tiền còn để xây dựng bản đồ nguy cơ rủi ro ngập lụt, quy trình vận hành các công trình chống ngập cũng như hệ thống cảnh báo rủi ro đến người dân… Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 đến 2022.

Ngập nước do mưa và triều cường diễn ra khắp nơi từ các quận ở trung tâm cho đến các huyện ngoại thành đang là vấn đề khiến cho người dân Sài Gòn bất bình và tức giận. Bởi vì thời gian qua, chính quyền đã đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng xây dựng các dự án chống ngập, nhưng “hiệu quả chưa cao.”

Tin cho biết, tại hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp Hành Đảng Bộ hồi đầu Tháng Mười vừa qua, ông Nguyễn Thiện Nhân, bí thư Thành Ủy Sài Gòn, cho biết thành phố đang cùng các cơ quan trung ương bàn thảo, mời chuyên gia từ Hòa Lan tư vấn xây đê, hồ chứa nước mưa ở khu vực Cần Giờ.

Theo đó, Bộ Khoa Học-Công Nghệ đang nghiên cứu, dự trù kinh phí khoảng $6 tỷ, cho tuyến đê hơn 20 cây số kéo dài từ Gò Công, tỉnh Tiền Giang, đến gần tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để “khi mưa, nước từ thành phố sẽ chảy xuống hồ chứa khổng lồ ở Cần Giờ, chấm dứt ngập trong nội thành.”

Hồi Tháng Năm, 2016, chính quyền ở Sài Gòn đã phê duyệt dự án “Đầu tư quản lý rủi ro ngập nước khu vực Sài Gòn giai đoạn 2016-2021,” với tổng số vốn $400 triệu, vay từ ngân hàng Tái Thiết và Phát Triển Quốc Tế (IBRD) thuộc nhóm WB. Ngoài ra, chính quyền còn huy động nguồn vốn đối ứng khoảng $37 triệu để thực hiện dự án.


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan