Ông Trump được bảo lãnh tiền phạt 175 triệu USD

Donald Trump được một công ty bảo hiểm bảo lãnh khoản phạt 175 triệu USD, ngăn khả năng cựu tổng thống bị tịch thu tài sản trong lúc kháng cáo vụ kiện ở New York.

Công ty bảo hiểm Knight Specialty đã nộp khoản tiền bảo lãnh cho cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trong vụ kiện dân sự ở bang New York, sau khi thẩm phán tòa phúc thẩm tuần trước phán quyết ông Trump có 10 ngày để nộp số tiền này, tài liệu của tòa án hôm 1/4 cho thấy.

Với việc cựu tổng thống đã nộp tiền bảo lãnh, Tổng chưởng lý New York Letitia James hiện không thể tịch thu tài sản của Trump để thi hành án phạt 464 triệu USD. Phán quyết cấm các hoạt động kinh doanh của ông Trump ở New York cũng bị vô hiệu hóa trong quá trình chờ phúc thẩm.

1 Ong Trump Duoc Bao Lanh Tien Phat 175 Trieu Usd

Cựu tổng thống Donald Trump phát biểu tại Palm Beach, bang Florida ngày 19/3. Ảnh: AP

Thẩm phán New York Arthur Engoron hồi tháng 2 phán quyết cựu tổng thống Trump phải nộp phạt 355 triệu USD, với cáo buộc thổi phồng giá trị tài sản để được hưởng các khoản vay hay điều khoản bảo hiểm ưu đãi. Cộng với tiền lãi, số tiền phạt tổng cộng là 464 triệu USD.

Ngoài hình phạt tài chính, ông Trump và các giám đốc điều hành Trump Organization còn bị cấm đảm nhiệm vị trí lãnh đạo cấp cao của bất kỳ doanh nghiệp nào ở New York trong nhiều năm.

Ông Trump không chấp nhận phán quyết của tòa và đệ đơn kháng cáo, nhưng luật quy định ông vẫn phải nộp phạt hoặc được bảo lãnh trong quá trình chờ kết quả kháng nghị. Nếu kháng cáo thành công, số tiền đã nộp phạt sẽ được trả lại cho cựu tổng thống.

Tòa phúc thẩm New York hôm 25/3 đồng ý cho cựu tổng thống giảm phí bảo lãnh khoản tiền phạt 464 triệu USD xuống còn 175 triệu USD và việc thi hành toàn bộ phán quyết sẽ bị tạm dừng nếu ông Trump nộp tiền bảo lãnh. Trước phán quyết này, ông Trump đối mặt nguy cơ phải bán tháo bất động sản hoặc bị chính quyền New York tịch thu tài sản.

Alina Habba, luật sư của ông Trump, hôm 1/4 cho biết cựu tổng thống sẽ được minh oan sau khi kháng cáo. "Như đã hứa, cựu tổng thống Trump đã nộp tiền. Ông mong muốn được minh oan và lật lại phán quyết bất công này", Habba cho hay.

Ông Trump, 77 tuổi, đang bị loạt vấn đề pháp lý bủa vây. Tuy nhiên, ông vẫn nhận được sự ủng hộ từ đa số đảng Cộng hòa và sẽ trở thành ứng viên đại diện đảng trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11. Theo ước tính của Forbes vào ngày 1/4, ông sở hữu khối tài sản 5,7 tỷ USD.

Huyền Lê (Theo Hill, NBC, AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan