Ông Trump bị phạt 335 triệu USD, đế chế bất động sản gặp đe dọa

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gặp phải một bước lùi về mặt pháp lý và điều này có thể ảnh hưởng tới đế chế kinh doanh bất động sản đình đám của gia đình ông.

1 Ong Trump Bi Phat 335 Trieu Usd De Che Bat Dong San Gap De Doa

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Ông Donald Trump phải nộp phạt 354,9 triệu USD vì cáo buộc đã phóng đại giá trị tài sản ròng của mình để cung cấp thông tin sai lệch cho người cho vay, một thẩm phán ở New York ra phán quyết hôm 16/2.

Đây là trở ngại pháp lý mới nhất mà cựu tổng thống Mỹ phải đối mặt trong một vụ án dân sự có thể gây nguy hiểm cho đế chế bất động sản của ông.

Thẩm phán Arthur Engoron, trong một phán quyết được đưa ra sau phiên tòa kéo dài 3 tháng ở Manhattan, cũng đã cấm ông Trump giữ vị trí quản lý của bất kỳ công ty nào ở New York trong 3 năm.

Luật sư của ông Trump Alina Habba tuyên bố sẽ kháng cáo phán quyết này.

Vụ kiện do Tổng chưởng lý New York Letitia James đưa ra. Bà cáo buộc ông Trump và các doanh nghiệp gia đình của ông đã phóng đại giá trị tài sản ròng của ông lên tới 3,6 tỷ USD mỗi năm trong hơn một thập niên để đánh lừa các chủ ngân hàng nhằm khiến họ đưa ra các điều khoản cho vay tốt hơn cho ông.

Ông Trump, người đang phải đối mặt với cáo buộc hình sự trong 4 vụ án khác, đã cáo buộc vụ kiện là một sự trả thù chính trị của bà James, một đảng viên Đảng Dân chủ.

Trong các bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội, ông Trump chỉ trích thẩm phán Engoron, bà James và gọi vụ kiện chống lại ông là hành vi can thiệp bầu cử và cuộc "săn phù thủy".

"Quyết định này là một sự giả dối hoàn toàn. Chúng ta không thể để sự bất công tồn tại", ông tuyên bố.

Thẩm phán Engoron cũng cấm ông Trump và các công ty của ông trong vụ kiện nộp đơn xin vay từ bất kỳ tổ chức tài chính nào được cấp phép ở New York trong 3 năm. Điều này có thể hạn chế khả năng của các doanh nghiệp dưới quyền ông Trump nhận được tín dụng từ các ngân hàng lớn của Mỹ.

Ngoài ông Trump, các con trai của ông Donald Jnr và Eric cũng là bị cáo trong vụ án. Thẩm phán tuyên họ phải nộp phạt mỗi người 4 triệu USD. Luật sư của họ, Clifford Robert gọi quyết định này là "sự bất công trắng trợn" và tin rằng phán quyết sẽ bị hủy bỏ khi thân chủ của ông kháng cáo.

Cựu Giám đốc tài chính tập đoàn Trump, Allen Weisselberg, người trước đây đã nhận tội gian lận thuế trong một vụ án hình sự riêng biệt, đã bị buộc phải trả 1 triệu USD và bị cấm quản lý tài chính của bất kỳ công ty nào ở New York suốt đời.

Bà James cho biết số tiền phạt mà tất cả các bị cáo phải trả tổng cộng hơn 450 triệu USD, bao gồm cả tiền lãi.

Bà cáo buộc: "Donald Trump cuối cùng phải đối mặt với trách nhiệm về việc gian lận và nói không đúng sự thật. Bởi vì dù bạn nghĩ mình giàu có hay quyền lực đến đâu, không ai có thể đứng trên luật pháp".

Theo Reuters, quyết định của thẩm phán có thể giáng một đòn lớn vào đế chế bất động sản của ông Trump.

Trong phiên tòa xét xử vào tháng 11/2023, ông Trump thừa nhận rằng giá trị một số tài sản của ông không chính xác nhưng khẳng định các ngân hàng có nghĩa vụ phải thực hiện công việc thẩm định của riêng họ.

Báo Anh nhận định, ông Trump có thể sẽ phải bán một phần danh mục bất động sản để nộp phạt nếu kháng cáo bất thành.

Theo Reuters

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan