Ngân hàng Mỹ được doanh nghiệp Việt Nam mua như thế nào?

Công ty TNHH Tập đoàn Tín Thành trên website của mình cho biết họ là doanh nghiệp đang sở hữu một ngân hàng nhỏ tại Mỹ. Thực hư chuyện này như thế nào?

177 Content Oakwood Vintage2 1509704089590
Trụ sở của ngân hàng nhỏ nhất nước Mỹ Oakwood State Bank được cho là thuộc sở hữu của một công ty Việt Nam – Ảnh lấy từ website của Oakwood State Bank.

Công ty TNHH Tập đoàn Tín Thành trên website của mình cho biết họ là doanh nghiệp “đang sở hữu Ngân hàng Tín Thành Oakwook Bank Corp”, một ngân hàng tại Mỹ.

Theo các thông tin, Tín Thành, có tiền thân là công ty Điện hơi Công Nghiệp Tín Thành, đã thực hiện việc mua Oakwook Bank vào tháng 9-2016.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Oakwook Bank là ngân hàng là nhỏ nhất nước Mỹ và các dữ liệu về ngân hàng tư nhân này rất ít được tìm thấy.

Chẳng hạn, dữ liệu của hãng tin Bloomberg ghi nhận trong thời gian qua “không có bất kỳ giao dịch nào”, thậm chí cả nhân viên cũng không có.

Trước đó, tất nhiều thông tin chỉ dẫn đến con số 2 nhân viên và khoảng 600 khách hàng mở tài khoản tại Ngân hàng này.

Oakwood State Bank được thành lập vào năm 1900, tại Oakwood, một thị trấn có khoảng hơn 500 người tại Texas, Mỹ.

Là ngân hàng nhỏ nhất nước Mỹ, còn có tên là Oakwood State Bank chỉ có duy nhất một chi nhánh, là một tòa nhà bằng gạch, và cung cấp các dịch vụ tài chính.

Trong khi đó công ty Tín Nghĩa của Việt Nam cho biết thực hiện thương vụ này một cách khá lặng lẽ vào cuối năm ngoái, và đổi tên thành Ngân hàng Tín Thành Oakwook Bank Corp.

Vào thời điểm kỷ niệm 100 năm thành lập ngân hàng này, giới truyền thông Mỹ cho biết “Đây là ngân hàng cổ nhất nước Mỹ và do những nhân viên “cổ kính” điều hành”.

Cụ thể cả ngân hàng chỉ có hai nhân viên, một 76 tuổi, và một 85 tuổi.

Các thông tin mới nhất cho thấy vào 15-5-2017, Oakwood Bancshares có trụ sở tại Taxas, Mỹ, đã tuyên bố gọi được 38 triệu USD và mua lại Oakwood State Bank, và chuyển trụ sở về thafh phố Dallas, cách đó hơn 150 dặm.

Theo dữ liệu cập nhật đến ngày đến 28-7-1017 của ibanknet.com thì ngân hàng này có 21 nhân viên và tổng tài sản là 34.811.000 USD.

Một chuyên gia về tài chính ngân hàng cho biết ở Mỹ có nhiều ngân hàng được xếp các loại khác nhau, và việc mua một ngân hàng là hết sức dễ dàng.

Trước đó, doanh nhân Việt Nam là Phạm Đình Nguyên cũng đã thành công trong việc đấu giá mua lại một thị trấn có tên là Buford (bang Wyoming, Mỹ với giá 900.000 USD.

Trên website, Tín Thành Group giới thiệu có 25 năm trong lĩnh vực Môi trường, Năng lượng và Nông nghiệp Công nghệ cao.

Về mảng tái chính, ngân hàng, Tín Thành Group cho biết đã được Bộ Kế hoạch – Đầu tư và Ngân hàng Nhà nước cấp phép chuyển tiền đầu tư ra nước ngoài và hoạt động trong cả hai lĩnh vực kiều hối dân dụng và kiều hối công nghiệp.

Ngoài việc Ngân hàng Tín Thành Oakwook Bank Corp, công ty này cho biết cũng đang sở hữu và Nhà máy Sản xuất, lắp ráp ôtô FIAT Chrysler Automobiles, có trụ sở đặt tại tiểu bang Florida, Hoa Kỳ.

Tập đoàn này cũng được cho là đang muốn mua 5% cổ phần của Nhà máy Lọc Dầu Dung Quất, trị giá 2.000 tỉ đồng.


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan